Vi phạm về tống đạt, niêm yết, bị hủy án

Theo HĐXX cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc tống đạt, niêm yết văn bản tố tụng… nên cần hủy án, giao về xét xử lại theo luật định.

Tháng 3-2011, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm vụ tranh chấp, chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn buộc bà Thu trả 2,95 lượng vàng còn nợ. Sau khi nghiên cứu, VKSND TP.HCM cho rằng hồ sơ không thể hiện việc tòa có giao thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn, không thể hiện việc lập biên bản bị đơn vắng mặt nên tòa không thể lấy lời khai, hòa giải.

Mặt khác, nguyên đơn khai bà Thu đã bán nhà cho nhiều người nhưng hồ sơ lại không thể hiện có xác minh của chính quyền địa phương về việc bán nhà, bán vào thời điểm nào, bà Thu có còn cư trú tại địa điểm tòa án niêm yết giấy triệu tập hay không. Như vậy việc tống đạt của tòa đã vi phạm quy định. Cạnh đó, sau khi tuyên án, phát hiện có sai sót, tòa án ra thông báo sửa chữa bổ sung nhưng hồ sơ không thể hiện thẩm phán có sự phối hợp với các hội thẩm là thành viên HĐXX thực hiện.

Còn về mặt nội dung, tháng 9-2004, bà Thu mượn nguyên đơn tám lượng vàng hẹn đến tháng 11 cùng năm sẽ trả. Đến cuối năm, quy ra tiền, bà Thu đã trả 26 triệu đồng. Tháng 4-2005, bà Thu trả tiếp 19,5 triệu đồng. Trong quá trình tòa án giải quyết, con bà Thu trả thêm 6 triệu đồng nhưng tòa không xem xét một số khoản tiền để cấn trừ nợ là không đảm bảo quyền lợi của đương sự…

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm