Vi phạm ở 8B Lê Trực là nghiêm trọng

Theo Bộ Xây dựng, dù tòa nhà xây không sai quy hoạch nhưng chủ đầu tư đã cho xây sai giấy phép được cấp. Đây là vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến không gian kiến trúc trong khu vực, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Văn bản do ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng, ký nêu qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu của dự án, các đồ án quy hoạch được duyệt cùng các quy định pháp luật, ngày 9-10, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng. Cụ thể, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án 8B Lê Trực (làm trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở - NV). Ngày 30-9, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Bộ Xây dựng thống nhất với báo cáo này.

Dự án cao ốc 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Lê Quân

Theo Bộ Xây dựng, dự án 8B Lê Trực được triển khai theo chủ trương di dời cơ sở sản xuất trong khu vực nội đô. Dự án này không nằm trong phạm vi đồ án quy hoạch khu trung tâm chính trị Ba Đình. Tuy vậy, UBND Hà Nội đã nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi quyết định các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án trong mối liên hệ với không gian kiến trúc cảnh quan khu trung tâm chính trị Ba Đình. “Sai phạm ở công trình này xảy ra là do chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép được cấp. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan có chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn” - Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng cho rằng cần xử lý nghiêm các sai phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng và tránh xảy ra các trường hợp sai phạm tương tự. Do vậy, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND Hà Nội xử lý nghiêm chủ đầu tư đã xây dựng công trình sai phạm và có kế hoạch, phương án, tiến độ cụ thể để sớm xử lý dứt điểm các sai phạm tại dự án này. Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn đã để xảy ra vi phạm trong quá trình xây dựng công trình. Kết quả phải được báo cáo cho Thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm