Vi phạm giao thông: Xử nghiêm, không nể nang, xuê xoa

Sáng 5-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và UBND TP Hà Nội tổ chức lễ ra quân năm ATGT 2021.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, dự và phát động lễ ra quân.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân năm an toàn giao thông 2021. Ảnh: VGP

Năm 2021: Kéo giảm TNGT, giảm ùn tắc ở các TP lớn
Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ: Tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông đường bộ vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Ban bí thư đã ban hành Chỉ thị số 22/2003 và sau đó tiếp tục ban hành Chỉ thị số 18/2012. Đây là những chỉ thị rất quan trọng đối với việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Năm 2021, với những sự kiện chính trị lớn sẽ diễn ra như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương ngay từ những ngày đầu năm 2021 phải chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả kế hoạch năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong bảo đảm trật tự, ATGT”.
Đồng thời, các đơn vị cần thực hiện tốt chín nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong kế hoạch; phấn đấu kéo giảm 5%-10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2020; khắc phục ùn tắc giao thông tại thủ đô Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn.

Lực lượng CSGT đang kiểm tra, xử lý người vi phạm giao thông tại TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Xây dựng văn hóa giao thông và chống nhũng nhiễu
Với bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác bảo đảm trật tự, ATGT thời gian qua, Phó Thủ tướng thường trực đề nghị các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và đặc biệt là lực lượng thực thi pháp luật từ trung ương đến địa phương cần quán triệt và thực hiện một số nhiệm vụ lớn.
Một là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, xây dựng văn hóa giao thông với trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cảnh báo nguy cơ TNGT; lên án các hành vi phi văn hóa khi tham gia giao thông…
Hai là tập trung xây dựng hình ảnh cán bộ thực thi pháp luật “Liêm chính, nhân văn, tận tâm, vì dân phục vụ”. Ngành GTVT, ngành công an và các ngành liên quan cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự, ATGT.
Mỗi cán bộ, công chức trong lực lượng thực thi pháp luật nhất định phải là một tấm gương về chấp hành tốt pháp luật nói chung và pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT nói riêng.
Ba là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông…
Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón tết Nguyên đán Tân Sửu, Phó Thủ tướng thường trực đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Công điện 1711/2020, vừa bảo đảm trật tự, ATGT vừa gắn với phòng, chống COVID-19 trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội xuân 2021.
Trong đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, không vì tết mà nể nang, xuê xoa. Các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền để toàn xã hội thấy việc dừng xe, kiểm tra, xử phạt nhằm không để tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra, đó chính là món quà tết có ý nghĩa nhất đối với mọi người dân.•

Năm 2020, tai nạn giao thông giảm sâu nhất

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong giai đoạn 2016-2020 số vụ TNGT giảm 42,71%, số người chết giảm 19,01% và số người bị thương giảm 53,91% so với giai đoạn 2011-2015.

Đặc biệt năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua: Số vụ giảm gần 18%, số người bị thương giảm gần 20%, số người chết giảm trên 12% và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người/năm.

Đáng chú ý là ba ngày đầu năm 2021 tình hình TNGT đã giảm chín vụ, giảm 16 người chết, giảm sáu người bị thương so với năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm