Vi phạm đến đâu thì bị hoãn xuất cảnh để ngăn việc bỏ trốn?

Chiều 28-10, Quốc hội (QH) nghe giải trình và thảo luận về dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH Võ Trọng Việt trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt nói dự luật về xuất nhập cảnh đã giới hạn những đối tượng đi theo, đi cùng...

Ông Võ Trọng Việt cho hay một số ý kiến đề nghị bổ sung các trường hợp cụ thể được cấp hộ chiếu ngoại giao và giới hạn trường hợp đi theo, đi cùng; mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu công vụ đối với tất cả viên chức và hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân, viên chức trong quân đội, công an; quy định cụ thể điều kiện cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ.

Tuy vậy, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị không mở rộng diện đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ so với quy định hiện hành và rà soát diện đối tượng hiện có để quy định bảo đảm tính công bằng, hợp lý, sát hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Dự luật cũng giới hạn đối tượng đi theo, đi cùng được cấp hộ chiếu ngoại giao.

Ông Võ Trọng Việt cũng cho hay nhiều ý kiến đề nghị quy định bảo đảm tính thống nhất với pháp luật tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, tố tụng dân sự, thi hành án dân sự, tố tụng hành chính… bổ sung các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh cụ thể.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH, Ủy ban Thường vụ QH đã tiến hành rà soát, đối chiếu với các quy định của pháp luật có liên quan và đề nghị thiết kế lại điều luật này cho rõ ràng hơn, bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật. Đồng thời, thu hẹp diện các đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh cho sát hợp với thực tiễn; quy định chặt chẽ hơn các trường hợp bị tạm hoãn để tránh việc lạm dụng, lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền công dân…

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu QH và căn cứ tình hình thực tiễn, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị bổ sung tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp như sau:

Người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn.

Người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đang có nghĩa vụ thi hành bản án, quyết định của tòa án.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Người đang bị cưỡng chế, người đại diện cho tổ chức đang bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm