Vi phạm của nguyên viện trưởng VKSND Đồng Nai

Trong thông cáo kỳ họp 37 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, bị nhắc tên: Trong thời gian giữ cương vị bí thư Ban cán sự đảng, viện trưởng VKSND tỉnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong việc giải quyết một số vụ án hình sự…

Những vi phạm của ông Năm từng được Vụ Địa phương VII (Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương) yêu cầu làm rõ từ năm 2016.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 7-2005, Nguyễn Tấn Đại (ngụ huyện Tân Phú, Đồng Nai) bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt giam về tội hiếp dâm trẻ em.

Một năm sau, tòa án tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm, phạt bị cáo chín năm tù. Bản án này bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao TP.HCM hủy để điều tra, xét xử lại. Sau khi có kết quả điều tra, VKSND tỉnh Đồng Nai ra cáo trạng tiếp tục truy tố Đại tội hiếp dâm trẻ em.

Đến tháng 5-2008, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên Nguyễn Tấn Đại không phạm tội. Án sau đó có hiệu lực và Đại yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng VKSND tỉnh Đồng Nai cho là trách nhiệm thuộc TAND tỉnh Đồng Nai nên không chấp nhận bồi thường. Đến tháng 8-2015, VKSND tỉnh Đồng Nai có văn bản trả lời và quyết định bác yêu cầu bồi thường của anh Đại.

Tháng 12-2016, anh Nguyễn Tấn Đại được VKSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi, sau đó bồi thường oan 370 triệu đồng. Ảnh: VH

Sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng, tháng 1-2016, VKSND tỉnh Đồng Nai mới chỉ đạo bồi thường oan cho anh Đại.

Một vụ án oan khác là tháng 5-2006, tiếp nhận hồ sơ từ Công an tỉnh Đồng Nai, VKS tỉnh này đã ra cáo trạng truy tố ông Nguyễn Trần tội hiếp dâm trẻ em. Đến tháng 10-2006, viện trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ thời điểm ông Trần phạm tội và trưng cầu ADN đứa trẻ. Có kết quả giám định ADN, xác định đứa trẻ không phải là con của ông Trần, VKSND tỉnh Đồng Nai đã thay đổi tội danh, truy tố bị can Trần tội giao cấu với trẻ em.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Đồng Nai xét thấy chưa đủ chứng cứ buộc tội nên đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau đó công an không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Trần nên đề nghị VKSND tỉnh  Đồng Nai ra quyết định trả tự do cho ông Trần.

Cuối năm 2015, VKSND Tối cao đã có văn bản chỉ đạo VKSND tỉnh Đồng Nai phải xem xét bồi thường cho ông Trần theo quy định của pháp luật.

Về hai vụ án trên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai từng có kết luận: Trong vụ án Nguyễn Tấn Đại, ngoài trách nhiệm của cơ quan điều tra, điều tra viên thì trách nhiệm của Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Văn Thơ (đã nghỉ hưu) và ông Hồ Văn Năm (Viện trưởng).

Về vụ án Nguyễn Trần, ông Năm là người ký các quyết định truy tố nên trách nhiệm chính thuộc về ông.

Căn cứ các quy định, hai trường hợp trên phải được các cơ quan chức năng tiến hành bồi thường kịp thời nhưng lãnh đạo VKS tỉnh đã né tránh trách nhiệm, “để kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, báo chí phản ánh” - báo cáo nêu.

Cuối năm 2011, Công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang nhiều cán bộ nhận tiền tại Trường Trung cấp nghề Giao thông tỉnh Đồng Nai trong việc sát hạch thi bằng lái. Trong những người bị bắt có em trai của ông Năm.

Vụ án này thuộc thẩm quyền cấp VKSND tỉnh Đồng Nai nhưng lại chuyển cho VKSND TP Biên Hòa thụ lý. Sau đó, VKSND TP Biên Hòa đình chỉ vụ án. Cuối cùng vụ án bị “chìm xuồng”…

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đất đai, tài chính, tài sản và công tác cán bộ; để nhiều cán bộ, chiến sĩ bị xử lý hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm