Vì 100 m2 đất, cả chung cư bị “treo” giấy hồng

Đi vào hoạt động đã hơn tám năm nhưng 231 hộ dân tại khu nhà ở Bộ đội biên phòng TP.HCM ở phường 3, quận Gò Vấp vẫn chưa được cấp giấy tờ nhà.       

Người dân bức xúc

Theo quy hoạch được duyệt, khu nhà ở Bộ đội biên phòng TP.HCM gồm chung cư 11 tầng với 214 căn hộ và 17 căn nhà vườn. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM giao cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư cho cán bộ, công nhân viên trực thuộc (năm 2002). Đến năm 2006, dự án hoàn thiện và người dân bắt đầu dọn vào ở.

Trưởng ban quản lý chung cư, bà Phạm Thị Ái Thủy (lô B, lầu 10) cho biết bà đã thanh toán đầy đủ tiền cho chủ đầu tư từ khi dọn về nhưng hơn tám năm nay vẫn chưa nhận được giấy hồng. “Các hộ dân tại đây đều hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng cũng chưa được cấp giấy. Chúng tôi rất bức xúc và mong được sớm giải quyết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp” - bà Thủy nói.

Cũng tại lô B, ông Nguyễn Văn Trọng, lầu 5, nhận chuyển nhượng bằng giấy tay từ chủ sở hữu trước đó đến nay đã bốn năm. “Tôi mong mỏi được sở hữu giấy hồng nhưng vẫn phải dài cổ chờ đợi vì chủ đầu tư chưa giải quyết xong sai phạm của dự án. Trong các cuộc họp chung cư, bà con đều rất bức xúc nhưng không biết đến khi nào mới được giải quyết” - ông Trọng nói.


Dãy nhà xây dựng lấn sang đất quốc phòng khiến cho cả chung cư bị treo giấy (chung cư phía bên phải). Ảnh: V.HOA 

Bà Thủy thông tin việc xây dựng chung cư trước đây có sai phạm. Cụ thể, chủ đầu tư (Bộ đội biên phòng TP) đã sử dụng sai chức năng tại lầu 11 (lẽ ra phải bố trí các phòng kỹ thuật nhưng được sử dụng làm nhà ở). Thêm vào đó, có 10/17 căn nhà vườn trong dự án xây dựng lấn chiếm sang ranh của đất quốc phòng. Vì những sai phạm này nên hơn 230 hộ dân tại đây bị “treo” giấy.

Lúng túng vì 100 m2 đất lấn ranh

Theo ông Lê Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, chung cư Bộ đội biên phòng xây dựng có sai sót so với bản vẽ và quận đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Riêng phần diện tích lấn chiếm sang đất quốc phòng, quận yêu cầu chủ đầu tư làm việc với Bộ Quốc phòng để có hướng điều chỉnh theo ranh thực tế. “Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy cho các hộ dân trong dự án, quận đã nhiều lần mời chủ đầu tư lên làm việc nhưng đơn vị này không tới” - ông Hà cũng cho biết thêm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Đỗ Thanh Sơn, Chỉ huy phó Bộ đội biên phòng TP, cho biết: Đơn vị đã thuê Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Gò Vấp đo vẽ hiện trạng dự án để làm thủ tục cấp giấy cho dân. Do các hộ dân ở dãy nhà vườn xây lấn hơn 100 m2 sang đất quốc phòng kế bên nên chưa hoàn thiện hồ sơ được. Trong lần họp với các hộ dân chung cư mới đây, chủ đầu tư đồng ý tới ngày 30-6 sẽ xử lý xong phần sai phạm này để làm cơ sở cấp giấy cho dân.

“Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xin ý kiến chỉ đạo xử lý phần diện tích chồng lấn này trong trường hợp người dân không tự tháo dỡ. Là chủ đầu tư, chúng tôi có trách nhiệm giải quyết xong mọi thủ tục để cấp giấy cho người dân. Chúng tôi cũng muốn giải quyết nhanh để bàn giao về cho quận quản lý” - Đại tá Sơn nói.

Ông Sơn cho hay do phần diện tích đất chồng lấn chỉ hơn 100 m2 nên chủ đầu tư có thể kiến nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xem xét điều chỉnh theo hiện trạng, sau đó trình lên Bộ Quốc phòng xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. “Tuy nhiên, chỉ vì 100 m2 sai phạm mà phải xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh khiến đơn vị còn lúng túng” - ông Sơn bày tỏ.

VIỆT HOA

Nếu chủ đầu tư không hợp tác khắc phục thì UBND TP sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xử lý, tháo gỡ cho người dân trong dự án.

Ông NGUYỄN HỮU TÍN, Phó Chủ tịch UBND TP, chỉ đạo trong buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp ngày 29-3

UBND quận Gò Vấp đang giao Phòng TN&MT tổng hợp rà soát lại một lần nữa pháp lý dự án, đồng thời mời chủ đầu tư lên trao đổi, thống nhất phương án giải quyết để báo cáo UBND TP. Quận sẽ kiến nghị TP xử lý theo hướng xem xét cấp giấy cho các hộ dân không vi phạm và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Riêng phần diện tích đất chồng lấn thì phải chờ cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ông LÊ HOÀNG HÀ, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm