Vệt nước đỏ ở biển Đà Nẵng là ấu trùng ruốc

Chiều 26-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước biển màu đỏ xuất hiện mấy ngày qua tại biển Đà Nẵng gây lo lắng cho người dân.

“Theo kết quả phân tích xác định đó chính là ấu trùng của con ruốc, trứng ruốc”, ông Nam nói.

Ông Nam cho biết thêm, theo quy luật thì sau Tết một thời gian thì là đến mùa ruốc tràn vào bờ, ấu trùng dạt vào bờ biển thành một vạt đỏ.

Vệt nước màu đỏ xuất hiện ở khu vực bãi biển Sơn Trà, Đà Nẵng được xác định là ấu trùng ruốc.

“Mẫu này đã được trung tâm kỹ thuật của Đà Nẵng phân tích. Chỉ cần soi kính hiển vi thì thấy rõ là ấu trùng ruốc, các nhân viên kỹ thuật đang nuôi mẫu. Lúc vớt lên là 5 micromet mà đến bây giờ ấu trùng đã lớn lên tăng gấp 10 lần rồi. Ấu trùng ruốc lớn rất nhanh”, ông Nam nói.

Ngoài ra, qua kết quả lấy mẫu nước thì hoàn toàn bình thường không có ô nhiễm gì.

Ông Nam cũng cho rằng các thông tin nói ô nhiễm là hoàn toàn sai.   

Ông Xá cho biết đã lấy cái chén vớt thử và nhận thấy có các sinh vật loi nhoi trong chén. Ảnh: N.TRI

Trước đó, sau khi suất hiện ở tỉnh Thừa Thiên-Huế thì ngày 24-2, tại bán đảo Sơn Trà xuất hiện dải nước màu đỏ nằm ven bờ.

Ông Từ Văn Xá (62 tuổi, trú tại khu vực bãi Nam, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết đây là các sinh vật được sóng biển đánh vào trong bờ, khi trời nắng các sinh vật này sẽ nổi lên tạo thành một dải nước màu đỏ dày hơn 10 m và sâu khoảng 50 cm.

“Tôi đã lấy cái chén vớt thử và thấy có các sinh vật loi nhoi trong chén. Theo suy đoán của tôi, đây là sinh vật biển, còn sinh vật gì thì phải kiểm tra mới biết được”- ông Xá nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm