Vé xe tết: Quá tải ảo

“Vào dịp cao điểm 10 ngày trước và sau tết, giá vé xe tết Ất Mùi sẽ tăng 20%-60% so với ngày thường. Nhìn chung giá vé xe tết năm nay giảm 7%-20% so với năm 2014”. Chiều 22-1, thông báo về kế hoạch phục vụ xe tết, Sở GTVT TP.HCM cho biết như trên.

Theo ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT, năm nay dự báo có khoảng 814.000 hành khách và 3.120 lượt xe đi từ các bến xe TP về các tỉnh, thành khác. Đáng chú ý, thông tin từ các bến cho biết khoảng 40%-50% lượng khách truyền thống sẽ không còn vào các bến mà chuyển sang đi xe hợp đồng từ các khu công nghiệp, trường đại học, khu dân cư… Điều này phần nào giúp giảm áp lực quá tải cho các bến.

Về việc những ngày qua nhiều người đổ dồn về Bến xe Miền Đông để mua vé trước của các hãng có thương hiệu, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, thừa nhận đó là do bến quản lý chưa tốt. Cụ thể, bến còn để một số hãng chưa kê khai, niêm yết giá cước đã tổ chức bán vé cho khách. Hoặc cùng một thời điểm để cho 7-8 hãng tổ chức bán vé trước nên khách dồn về bến đông gây ra quá tải ảo. Thực tế số lượng xe khách được chuẩn bị năm nay rất nhiều. Nếu không mua được vé của các hãng xe thương hiệu, khách có thể vào bến mua vé xe bán ủy thác (số lượng còn khá nhiều).

Lượng vé xe tết năm nay còn khá nhiều, hành khách không nên sốt ruột đổ về bến tạo nên cơn sốt vé ảo. Ảnh: M.QUÝ

“Những ngày tới, bến sẽ buộc các hãng phải có thông báo cụ thể ngày, giờ bán vé và thông tin đầy đủ trên website của hãng cũng như của bến để kiểm soát chặt, không để tái diễn tình hình trên” - ông Hải nói.

Về giá cước vận tải, theo ông Nguyễn Quốc Chiến, đại diện Sở Tài chính TP.HCM, đến ngày 15-12-2014, sau 12 lần giảm giá xăng dầu đã có 25/26 hãng taxi giảm giá cước. Riêng với xe khách liên tỉnh, có 42/57 hãng do TP quản lý giảm giá cước. Sau khi giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, có 12 hãng taxi và 32 hãng xe khách tuyến cố định kê khai giảm giá cước lần hai.

“Tuy nhiên, việc giảm giá cước của nhiều hãng vẫn chưa phù hợp với mức giảm giá xăng dầu. Tới đây, Sở Tài chính và Sở GTVT sẽ mở nhiều đợt kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá cước xe taxi, xe đò liên tỉnh và xử lý nghiêm các hãng cố tình không giảm giá cước” - ông Chiến cho biết.

Nghị định 86/2014 và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT gần đây “mở” rộng cửa hơn cho loại hình xe hợp đồng, xe du lịch lữ hành. Điều này giúp giảm gánh nặng quá tải lên các bến trong dịp lễ, tết. Tại cuộc họp chiều qua, ông Đức cho biết sẽ phối hợp với Thanh tra Sở GTVT kiểm tra các điểm xe hợp đồng, du lịch lữ hành để hướng loại hình này hoạt động theo đúng các quy định trên.

Số điện thoại nóng để mua vé xe khách

- Bến xe Miền Đông: 38.984.441 - 38.984.893

- Bến xe Miền Tây: 0909.262.109 - 0903.163.264 - 0908.876.942

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy