Vay 400 triệu USD để chống ngập ở TP.HCM

Thông tin trên được thể hiện trong quyết định phê duyệt danh mục Dự án “Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM” vừa được Chính phủ ban hành. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2021.

Lưu vực Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ được cải thiện về thoát nước và vệ sinh môi trường. Ảnh: TR.THANH

Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư lên đến 437 triệu USD. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) là 400 triệu USD, vốn đối ứng từ phía Việt Nam là 37 triệu USD. Cơ quan chủ quản dự án là UBND TP.HCM.

Với mức đầu tư nói trên, mục tiêu chính của dự án là nâng cao năng lực quản lý, phòng chống ngập lụt và cải thiện môi trường, phối hợp với những công trình thuộc các quy hoạch liên quan để ngăn triều, tiêu thoát nước, giải quyết ngập cho vùng trung tâm TP.HCM… Như vậy, tính đến năm 2020, có khoảng 2 triệu người dân TP.HCM sẽ được tiếp cận các tiện ích vệ sinh môi trường từ dự án này.

Với mức đầu tư 437 triệu USD, mục tiêu của dự án sẽ chống được các trận ngập lớn, có tần suất 10 năm một lần. Ảnh: M.THANH 

Được biết, một trong những lưu vực chính dự án nhắm đến là lưu vực Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (dài 33 km, đi qua địa bàn nhiều quận, huyện như Gò Vấp, quận 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân). Đây là lưu vực đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi lượng nước thải sinh hoạt khổng lồ cùng với nước thải không qua xử lý của nhiều cơ sở sản xuất.

Về cơ chế tài chính, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM sẽ vay lại toàn bộ khoản vốn vay của IBRD. Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn tất các thủ tục đàm phán với WB.

Trong báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ vào giữa năm 2015, UBND TP.HCM cho biết tính đến hết năm 2014, tổng dư nợ vay của TP để thực hiện các dự án chống ngập đã hơn 25.000 tỉ đồng. Dự kiến trong năm năm tới, bình quân mỗi năm TP phải bố trí khoảng 4.250 tỉ đồng để chi trả nợ gốc và lãi vay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.