Vất vưởng ở nhờ vì chậm được tái định cư

Nhiều người dân thuộc dự án mở rộng tuyến quốc lộ 1A (xã Lộc Trì, Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) cho biết.

Ông Hồ Xuân Khánh (khu vực đá bạc, thị trấn Phú Lộc) phản ánh: “Khi chưa bàn giao nhà, đất thì chính quyền địa phương một mực khẳng định sau khi trả mặt bằng, chính quyền lập tức bàn giao đất tái định cư cho chúng tôi làm nhà ngay. Nhưng khi chúng tôi bàn giao mặt bằng, năm người trong gia đình chúng tôi phải ăn nhờ ở đậu tại nhà người quen. Có người phải dựng bạt trong khe để ở, chờ chực chính quyền giao đất làm nhà…”.

Chị Hồ Thị Loan thông tin thêm: “Chính quyền bảo sẽ hỗ trợ sáu tháng thuê nhà ở với số tiền 600.000 đồng/hộ nhưng tiền chưa thấy, nhà ở thì thuê không ra. Ở đây vùng nông thôn có ai làm nhà cho thuê bao giờ đâu. Nếu ở nhà người quen một, hai người còn được, đằng này nhà tôi có đến sáu, bảy người, xin ở chật chội ai chịu cho thấu”.

Sau khi bàn giao đất, ông Hồ Xuân Khánh phải xin ở nhờ khắp nơi. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Trần Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn, thừa nhận trong thôn có 47 hộ dân thuộc diện tái định cư. Những hộ bị di dời đều phải sống trong nhà người thân, một số phải đi nơi khác ở tạm để chờ giao đất xây nhà.

Được biết tỉnh đã có công điện chỉ đạo tập trung nhân lực, thiết bị thi công, hoàn thành khu tái định cư đúng kế hoạch (ngày 30-6). Trong đó, ưu tiên các hạng mục cấp điện, nước để người dân làm nhà tái định cư, ổn định cuộc sống nhưng đến nay toàn bộ tám khu tái định cư ở huyện Phú Lộc vẫn còn nham nhở, vắng bóng công nhân và máy móc trên công trường. Tại khu tái định cư xã Lộc Trì, các cột điện chưa được giải tỏa, đất vẫn còn chất đống chưa san lấp, hệ thống thoát nước mới triển khai được vài mét vuông. Tương tự, tại khu tái định cư huyện Phú Lộc, công trường ngổn ngang, mặt bằng chưa hoàn thiện. Đặc biệt, tám điểm tái định cư cho người dân đều chưa có điện.

Ông Phan Văn Trọng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, cho biết hiện nay có 180 số hộ đã bốc thăm lô, chỉ còn khoảng 60 hộ đang chờ bổ sung các giấy tờ liên quan để bốc lô. Ông Trọng cũng nhìn nhận mặc dù vùng quy hoạch khu tái định cư đã được trung tâm bàn giao từ tháng 3-2014 nhưng đến nay dự án mới thực hiện san lấp mặt bằng, hệ thống thoát nước...

Về khó khăn trên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, hứa trong tháng 7 này sẽ hoàn thành để bàn giao đất cho người dân làm nhà.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm