Vào công chức phải có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng

Bộ Nội vụ vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo đề án thực hiện thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Theo dự thảo tờ trình về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng phê duyệt đề án này, Bộ Nội vụ đưa hai phương án đổi mới nội dung thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức.  

 Dự kiến thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức tại các cơ quan Trung ương từ năm 2021-2022. Ảnh: PLO

Đánh giá năng lực tổng hợp

 Theo phương án 1, việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức thực hiện đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh dự thi trên các phương diện về kiến thức, kỹ năng, thái độ của thí sinh. Khả năng bao quát những lĩnh vực về chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của nhà nước về ngành, lĩnh vực, quyền, nghĩa vụ của công chức, kiến thức về văn hóa, lịch sử, kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ…

Đồng thời cũng phải bảo đảm đánh giá được năng lực nhận thức, tư duy và năng lực ứng dụng vào thực tiễn của thí sinh.

Các nội dung về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học sẽ được tổ hợp chung trong một bài thi kiểm định ít nhất 180 phút. Ngân hàng câu hỏi kiểm định chất lượng đầu vào công chức được tiếp cận theo hướng tư duy mới trên cơ sở khung năng lực cần thiết đối với một công chức.

Việc kiểm định phải đánh giá tổng hợp được sự hiểu biết nền tảng, cần thiết cho vị trí công chức; hiểu biết về chức trách, nhiệm vụ, khả năng, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm sẵn sàng đảm đương vị trí công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển… Bộ Nội vụ đề xuất lựa chọn phương án này.

Còn đối với phương án 2 là tiếp tục đổi mới các nội dung thi theo hướng tăng thời lượng, tăng số câu hỏi nhằm tạo cơ sở đánh giá toàn diện hơn năng lực của thí sinh.

Số lượng câu hỏi môn kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học dự kiến là 100 câu mỗi môn. Nội dung câu hỏi tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực thay vì đánh giá kiến thức đơn thuần được trang bị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Kiểm định chất lượng đầu vào công chức tại bốn thành phố

Về quy trình, cách thức thực kiểm định, Bộ Nội vụ cũng đưa ra hai phương án.

Các thí sinh trong kỳ thi tuyển công chức các cơ quan thi hành án dân sự Khu vực phía Nam năm 2016. Ảnh: LỆ TRINH

Theo đó, phương án 1 thực hiện theo quy trình hai bước. Bước 1, các thí sinh nộp đơn đăng ký dự tuyển cho đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Bước 2, đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức và cấp giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt điều kiện.

Kết quả thi vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng, nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển cấp Giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận này là cơ sở để các cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng và có giá trị sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày cấp để thí sinh đăng ký tuyển dụng vòng hai. Giấy chứng nhận có giá trị trong phạm vi cả nước và cho tất cả các vị trí tuyển dụng.

Các thí sinh thi trên máy vi tính và có kết quả ngay sau khi làm bài thi trên máy vi tính. Thí sinh được cấp giấy chứng nhận trong vòng năm ngày làm việc.

Có bốn nơi thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức tập trung: TP Hà Nội, TP.HCM, Huế và TP Buôn Ma Thuột. Trường hợp các thí sinh không có điều kiện kiểm định tại bốn địa điểm này thì đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào bố trí nhân sự, phần mềm, ngân hàng đề thi để thực hiện kiểm định tại địa phương.

Việc kiểm định chất lượng đầu vào tập trung thực hiện ít nhất 2 lần/năm. Các thí sinh không đạt yêu cầu được đăng ký thi lại sau sáu tháng kể từ khi kiểm định không đạt ở lần trước.

Bộ Nội vụ đề xuất chọn phương án 1.

Trong khi đó, phương án 2 thực hiện theo quy trình ba bước.

Bước 1: Nhận và thẩm định hồ sơ và lập danh sách thí sinh đủ điều kiện tham gia kỳ thi tuyển dụng công chức, lập danh sách thí sinh được miễn phần thi ngoại ngữ và phần thi tin học tại vòng 1 theo quy định. Danh sách được gửi Bộ Nội vụ và đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào.

Bước 2, đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào thực hiện kiểm định.

Bước 3, kết quả kiểm định được gửi về Hội đồng tuyển dụng công chức để xác định người dự tuyển được thi tiếp vòng 2, đồng thời gửi về Bộ Nội vụ để theo dõi.

Phương án này cũng thực hiện thi trên máy vi tính và có kết quảngay sau khi làm bài thi trên máy vi tính. Thí sinh được cấp giấy chứng nhận trong vòng 5 ngày làm việc. Địa điểm thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức cũng thực hiện như phương án 1.

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, đề án sẽ góp phần giảm chi phí của nhà nước và chi phí xã hội trong thi tuyển công chức, bảo đảm tính khách quan, tính công bằng, tính chuyên nghiệp trong quá trình kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Qua đó tạo điều kiện để cơ quan tuyển dụng công chức lựa chọn những thí sinh có năng lực tốt nhất, phù hợp nhất với yêu cầu vị trí việc.

Kinh phí thực hiện đề án được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước; huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn xã hội hóa và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lộ trình thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức đối với các cơ quan Trung ương từ 2021 đến 2022 và triển khai trong cả nước từ năm 2023. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm