Vàng giảm nhẹ, thị trường kém sôi động

Thị trường vàng lặng sóng.
Thị trường vàng "lặng sóng".

Mở cửa thị trường vàng trong nước sáng nay 3/6, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,22 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,27 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 36,23 triệu đồng/lượng - 36,27 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

So với chốt phiên hôm qua, giá vàng tại hai thành phố lớn qua niêm yết của DOJI điều chỉnh giảm mỗi chiều 30.000 đồng/lượng.

Báo giá của một số cửa hàng vàng khác cũng cho thấy, giá vàng SJC tại Hà Nội hiện giao dịch ở mức 36,23 triệu đồng/lượng - 36,28 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ mỗi chiều 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 36,22 triệu đồng/lượng - 36,3 triệu đồng/lượng, cũng giảm mỗi chiều 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước chỉ giảm rất nhẹ, trong khi giá vàng thế giới có chuỗi ngày giảm điểm lâu nhất 9 tháng, do đó, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường vẫn giữ ở mức cao, tới 4,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá mua vào - bán ra trong nước đang được các doanh nghiệp vàng duy trì trong biên độ hẹp, một phần cho thấy thị trường giao dịch ít có sôi động.

Trên thế giới, giá vàng có chuỗi ngày giảm điểm lâu nhất 9 tháng. Trong đó, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex giảm 0,2%, chốt phiên tại mức 1.244 USD/ounce; trước đó giá chạm mốc 1.241,1 USD/ounce, thấp nhất kể từ 3/2. Trên sàn Kitco, sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.244,1 USD/ounce, thấp hơn đóng cửa cuối tuần trước 7,2 USD/ounce.

Như vậy, giá vàng đã giảm tới 6 phiên liên tiếp, giảm lâu nhất kể từ 6/8 năm ngoái. Nguyên nhân chính khiến giá vàng tiếp tục giảm là do chứng khoán toàn cầu tăng điểm làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý như loại tài sản thay thế.

Hôm qua, chỉ số chứng khoán Mỹ và chứng khoán toàn cầu đều tăng mạnh. Chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu tăng lên cao nhất kể từ tháng 11/2007. Trong báo cáo của Barclays có viết, sự gia tăng của giá cổ phiếu và giá đồng USD làm hạn chế nhu cầu đối với vàng.

Ngoài ra, giá vàng có lúc chạm mức thấp nhất 17 tuần, một phần do căng thẳng giảm bớt ở khu vực Đông Âu. Theo nhà phát ngôn Pentagon của Mỹ cho biết ngày 30/5, phần lớn quân đội của Nga đã được rút khỏi biên giới Ukraine.

Nhu cầu yếu ở châu Á cũng là nguyên nhân biến động giá vàng phiên hôm qua. Kho vàng của Trung Quốc hiện tập trung bán cho người tiêu dùng lượng tồn kho trước, do đã khá đầy khi nhập khẩu lượng kỷ lục năm ngoái. Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Tại nước tiêu thụ vàng thứ 2 là Ấn Độ, chênh lệch giá trong nước so với giá thế giới giảm gần một nửa trong tuần trước do người dân chờ đợi chính phủ nới lỏng các quy định nhập khẩu.

Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ mới thông báo, các nhà quản lý tiền tệ đã giảm đặt cược giá vàng lên tới 24% trong tuần kết thúc ngày 27/5. Lượng bán ròng tăng 72%, tăng mạnh nhất 6 tháng.

Theo An Hạ (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm