Văn hóa từ chức là cần thiết

Trong buổi chất vấn Thủ tướng Chính phủ sáng 17-11 trước Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc, vẫn với phong thái điềm đạm và cương quyết vốn có, bắt đầu câu hỏi về văn hóa từ chức của mình.

Ông nói: “Ở nhiệm kỳ trước, tôi đã nêu về vấn đề văn hóa từ chức trước khi Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Tôi cho rằng bây giờ đã chín muồi bởi nghị quyết của Chính phủ và Thủ tướng đã quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính.

Bên cạnh việc chúng ta nghiêm khắc loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất thì cũng nên tạo hành lang pháp lý để những người liêm chính hạn chế về năng lực có cơ hội được từ bỏ chức vụ trong danh dự”. 

Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn: “Thủ tướng có cho rằng đã đến lúc cần xây dựng quy trình pháp lý để cho các công chức, viên chức có thể từ chức khi cảm thấy không đảm đương được nữa không?”.

Giống đại biểu Quốc, đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cũng đề cập đến lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời gộp câu hỏi của hai đại biểu như sau: “Chúng tôi tiếp thu ý kiến này. Vì có những người do trình độ, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục công việc, xin từ chức thì chúng tôi rất hoan nghênh”. 

Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về văn hóa từ chức.

Về giải pháp thực hiện văn hóa từ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Giao cho Bộ Nội vụ nghiên cứu thể chế này để tạo điều kiện cho những người như nói trên từ chức trong điều kiện hiện nay. Văn hóa từ chức là cần thiết”.

Đại biểu Phùng Văn Hùng chăm chú lắng nghe phần trả lời của thủ tướng

Trước khi đặt câu hỏi về văn hóa từ chức, đại biểu Dương Trung Quốc cũng chất vấn Thủ tướng: “Có một hiện tượng phổ biến trong đời sống công quyền của chúng ta nhưng lại có tác hại lớn, phá vỡ kỷ cương cũng như tha hóa bộ máy công quyền. Đó là hiện tượng phạt rồi cho tồn tại.

Biết là người ta làm sai nhưng cơ quan công quyền chỉ thu về một món phạt hết sức khiêm nhường và để lại một dư địa lớn cho việc mặc cả, thương lượng nhằm tư túi. Tôi cho rằng điều đó cần phải chấm dứt".

Sau khi giải thích dẫn đề, đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng: “Thủ tướng có chia sẻ ý kiến đó với tôi không? Nếu thủ tướng tán thành, liệu nhiệm kỳ của Thủ tướng có cam kết rằng sẽ loại bỏ hoàn toàn hiện tượng phạt cho tồn tại hay không?”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời dứt khoát: “Tôi đồng ý với đại biểu Dương Trung Quốc về vấn đề này. Cần tổng kết đánh giá, giao cho Văn phòng Chính phủ nghiên cứu cách xử lý vấn đề này nghiêm túc, kịp thời, không để tồn tại những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm