Vận động tiểu thương chợ Kế Xuyên chuyển sang chợ mới

Ngày 18-11-2016, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành Quyết định số 2225/QĐ-UBND về việc chấm dứt toàn bộ hoạt động kinh doanh, buôn bán tại chợ Kế Xuyên cũ và sẽ chấm dứt hoạt động kể từ ngày 6-12-2016. Văn bản nêu trên đã được niêm yết công khai và thông báo trên các hệ thống truyền thông của tỉnh, huyện, xã.
Về thực trạng chợ Kế Xuyên cũ, chợ được hình thành và xây dựng từ trước năm 1975. Hiện nay nhà lồng chợ đã xuống cấp trầm trọng, khu vực buôn bán chật hẹp, hệ thống cống rãnh thoát nước quanh chợ không có, gây ô nhiễm môi trường.

Chợ Kế Xuyên cũ.

Khu vực vệ sinh công cộng của chợ không đảm bảo, hệ thống phòng cháy chữa cháy không có, các tuyến đường vào chợ chật hẹp, khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Chợ nằm gần sát quốc lộ 1A, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không đảm bảo cho việc hội họp buôn bán tại khu vực chợ.
Chợ Kế Xuyên cũ không còn nằm trong quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Phần diện tích đất tại chợ Kế Xuyên cũ đã được quy hoạch xây dựng nhà văn hóa thôn.
Việc chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Kế Xuyên cũ để chuyển hoạt động kinh doanh vào chợ Kế Xuyên mới là phù hợp với nguyện vọng của đa số người dân trên địa bàn, các tiểu thương buôn bán trong chợ, đúng với các quy hoạch được duyệt và chủ trương của cấp có thẩm quyền.
Chợ được đầu tư với kinh phí trên 21 tỉ đồng, cách chợ cũ 500 m về hướng đông nam. Việc xây dựng chợ mới do của Công ty TNHH MTV Tân Phương Toàn làm chủ đầu tư. Diện tích chợ mới là 3 ha. Đến ngày 30-7-2015, dự án công trình chợ Kế Xuyên và khu dân cư quanh chợ (tại xã Bình Trung) đã được hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho UBND xã Bình Trung quản lý sử dụng.

Chợ Kế Xuyên mới được xây dựng với quy mô 3 ha.

Trong quá trình triển khai các văn bản về chủ trương di dời chợ và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Kế Xuyên cũ, còn một số tiểu thương chưa đồng tình, có đơn kiến nghị, tố cáo đến các cấp ở trung ương, tỉnh, huyện. Nội dung trong đơn nêu tập trung vào các vấn đề: đề nghị xem xét việc thu hồi, sử dụng 3 ha đất lúa nước hai vụ để thực hiện việc xây dựng chợ Kế Xuyên và khu dân cư quanh chợ; quản lý việc thu tiền khai thác quỹ đất chênh lệch so với mức phê duyệt. Hơn nữa, theo các tiểu thương cho hay khu chợ mới nằm gần trường học sẽ ảnh hưởng.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Bình Trung, cho biết bảy hộ tiểu thương có nhà trực tiếp xung quanh chợ cũ nên không muốn di dời. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động các tiểu thương sang chợ mới để tiếp tục buôn bán, chấm dứt sự hoạt động ở chợ cũ. Trong cuộc họp dân trước đó, đa số bước đầu người dân rất đồng thuận về việc xây chợ mới. Trong 116 lô ở chợ mới đã có tiểu thương hợp đồng đến buôn bán.

Quang cảnh buổi họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, ông Hồng Quốc Cường, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, thông tin sẽ tiếp tục vân động các tiểu thương về buôn bán ở khu chợ Kế Xuyên mới. Nếu không được thì đến cuối cùng phải dùng biện pháp mạnh là cưỡng chế. Phía UBND huyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục vận động người dân để yên ổn buôn bán trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm