Vấn đề Thủ Thiêm sẽ trình lên Ban Dân nguyện của Quốc hội

Sáng 7-10, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê -Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2.

Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc với cử tri quận 2 sáng nay. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, hàng chục người đăng ký phát biểu nhưng hầu hết đều tập trung vào vấn đề Thủ Thiêm. Đây là vấn đề vừa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho người dân trong khu 4,3 ha khu đô thị mới Thủ Thiêm (thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2).

Cử tri đề cập đến khu 160 ha tái định cư bị giao cho 51 dự án và đặt câu hỏi lãnh đạo TP đã rà soát ra sao và đề nghị TP.HCM lấy lại 160 ha đất đã giao cho các doanh nghiệp.

Chia sẻ với cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho hay: Thời gian qua, ông đã nhận được rất nhiều phản ánh của cử tri, trong đó có trường hợp của cử tri Oanh - một trong những người dân ở Thủ Thiêm, có con đang bị ung thư giai đoạn cuối nhưng ở trong nhà tạm cư dột nát. Cử tri Oanh xin được chuyển lên nhà tạm cư khác khang trang hơn để có điều kiện chăm con.

“Tôi đề nghị Chủ tịch UBND quận 2, ông Nguyễn Phước Hưng, chỉ đạo các cơ quan liên quan quan tâm đến trường hợp này. Khi người dân đóng góp sức mình cho sự phát triển của địa phương nhưng gặp khó khăn, cần phải quan tâm” - ông Khuê nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ với cử tri về vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri Thủ Thiêm mong muốn được đối thoại với Thanh tra Chính phủ để làm rõ dựa vào cơ sở nào để nói trong ranh hay ngoài ranh. Về vấn đề này, ông Khuê ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo lại để có xem xét và trả lời thấu đáo cho người dân.

Cũng trong buổi tiếp xúc, nhiều cử tri một lần nữa mong muốn được đưa vấn đề Thủ Thiêm lên nghị trường Quốc hội...

Ông Khuê cho biết trước đây ông có đề nghị và lần này ông cũng sẽ trình vấn đề Thủ Thiêm lên Ban Dân nguyện của Quốc hội để Ban Dân nguyện trình Thường vụ Quốc hội xem trong chương trình họp có cần thiết yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về tình hình Thủ Thiêm hay không.

“Điều đó thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội nhưng tổ đại biểu chúng tôi sẽ cố gắng đề nghị, chứ không tránh né” - ông Khuê nói.

Về vấn đề cử tri đề nghị lãnh đạo TP.HCM lấy lại 160 ha đất tái định cư đã giao cho các doanh nghiệp, ông Khuê cho biết sẽ báo cáo lại với các cơ quan liên quan.

Theo ông Khuê, ý kiến của cử tri mong muốn được minh bạch và rõ ràng về 160 ha mà theo Quyết định 367 của Thủ tướng là để bố trí tái định cư liền kề với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Vậy số đất đó đang xử lý và giải quyết ra sao, cần trả lời cho người dân rõ” - ông Khuê nói cử tri mong muốn như thế và tổ đại biểu Quốc hội đã có báo cáo. Hiện nay, các cơ quan liên quan đang thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, vừa thống kê vừa nắm lại hiện trạng, xem từng giai đoạn các dự án đó giải quyết ra sao.

“Cử tri nói giờ 160 ha đó đi đâu? Nó không thể trôi ra sông ra biển được” - ông Khuê nói và hứa sẽ báo cáo lại với các cơ quan liên quan, từ đó sẽ giám sát vấn đề này.

“Rất mong làm sao trong thời gian gần nhất vấn đề mà cử tri Thủ Thiêm luôn quan tâm được đưa ra ánh sáng...” - ông Khuê nói và mong muốn vấn đề này sẽ được giải quyết nhanh nhất để quận 2 phát triển hơn nữa.

Cũng liên quan đến các dự án treo lâu năm trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị UBND TP phải có thái độ dứt khoát, hủy bỏ hoặc thu hồi, xóa quy hoạch đối với các dự án treo quá dài bởi vì như vậy nó treo luôn cả cuộc sống của người dân trong dự án đó, không cải thiện được chỗ ở và phát triển quy hoạch, địa phương cũng gặp khó khăn.

“Nếu thấy rằng năng lực chủ đầu tư không đủ điều kiện, đăng ký dự án đó để tìm cách chuyển nhượng lẫn nhau giữa các nhà đầu tư mà thả giá bồi thường cho người dân trong các dự án xã hội thì phải dứt khoát” - ông Khuê nói.

Trước đó, ngay từ sáng sớm, như những lần tiếp xúc trước, rất đông cử tri đã có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 mong chờ được gặp các đại biểu Quốc hội để kiến nghị những vấn đề lớn lên trung ương, trong đó có vấn đề khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nghe cử tri quận 2 phản ánh về vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: TÁ LÂM

Bà Mai Thị Cánh (cử tri phường Thủ Thiêm) cho biết sau khi bị thu hồi đất, cuộc sống gia đình bà gặp nhiều khó khăn trong việc sinh kế. Được bố trí trong khu tạm cư chật chội, bà Cánh làm đơn đề nghị quận 2 cấp thêm cho một căn nhà để con cháu có chỗ ở rộng rãi hơn nhưng không được giải quyết.

Đề cập đến khu 160 ha tái định cư bị giao đất cho 51 dự án, bà Cánh đặt câu hỏi lãnh đạo TP đã rà soát ra sao đối với khu tái định cư này cho người dân năm phường. “Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu TP.HCM rà soát nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì về khu tái định cư này” - bà Cánh nói và đề nghị các đại biểu Quốc hội trả lời cho người dân biết liên quan đến vấn đề bà nêu.

Đề cập trực tiếp đến chính sách bồi thường cho 331 hộ dân ở khu 4,3 ha vừa được HĐND TP thông qua, bà Nguyễn Thị Phương Trang (cử tri phường Bình An) cho rằng phương án đất đổi đất, lãnh đạo TP.HCM nói sẽ có lợi cho người dân vì gần với giá thị trường. Bà đề nghị lãnh đạo TP.HCM lấy lại 160 ha đất tái định cư đã giao cho các doanh nghiệp.

Ngày 6-10, tại kỳ họp bất thường của HĐND TP.HCM, các đại biểu thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho người dân trong khu 4,3 ha khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Theo tờ trình của UBND TP, tổng số hồ sơ nằm trong khu 4,3 ha là 331. Chính quyền đã tiếp xúc, lấy ý kiến 308 hộ dân (23 hộ có mời nhưng không đến hoặc không liên lạc được). Kết quả, 172 hộ (55,8%) đồng ý với chính sách dự kiến, 108 hộ (35%) cơ bản đồng ý với chính sách dự kiến nhưng đề nghị xem xét, làm rõ thêm một số nội dung trong chính sách. Có 27 hộ (8,7%) không đồng ý với chính sách dự kiến và có một hộ đến tiếp xúc nhưng không đồng ý ký biên bản.

Về phương án bồi thường, trước đây trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND quận 2 cho biết TP sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước ở thời điểm năm 2019. Cách tính này được UBND TP.HCM nghiên cứu trong suốt thời gian dài, Ban Thường vụ Thành ủy đã thông qua.

Cụ thể, giá bồi thường sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỉ lệ diện tích đất được hoán đổi. Theo đó, 1 m2 ở đường Trần Não (nằm trong khu 4,3 ha) sẽ hoán đổi được bao nhiêu mét vuông đất ở đường Lương Định Của. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.

Cụ thể, 1 m2 đất mặt tiền Trần Não quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của được 1,3 m2; đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) được 1,7 m2; đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8 ha ở Bình Khánh mà quận 2 dự tính quy đổi đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm