Vẫn còn tình trạng nể nang, sợ đụng chạm khi phê bình

Ngày 24-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri là những cán bộ hưu trí thuộc diện Thành ủy Cần Thơ quản lý.

Tại đây, nhiều cử tri bày tỏ ý kiến về công tác chọn nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Cử tri Lê Xã Hội phát biểu ý kiến. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu ý kiến, cử tri Lê Xã Hội nói: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói rất trúng về công tác chọn nhân sự. Hiện chúng ta có những tiêu chí chọn nhân sự về chính trị, học vấn, sức khỏe, đạo đức, ý chí…

“Nhưng khi  được chức quyền rồi chúng ta buông lỏng nên vừa rồi phải xử lý nhiều người là ủy viên Trung ương, Bộ Chính trị, nghe nó rất buồn. Tôi là một đảng viên, còn ba tháng nữa là 60 tuổi Đảng, nghe xử lý như vậy tôi đau lòng lắm” – ông Hội tâm tư.

Ông Hội cho rằng vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng bị bỏ quên, sử dụng không hiệu quả. "Phê bình và tự phê bình hiện nay hạn chế lắm, vì sợ đụng chạm, sợ mất cấp, mất chức” - ông nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện cùng cử tri là cán bộ hưu trí sau buổi tiếp xúc ngày 24-6. Ảnh: NHẪN NAM

“Tôi đề nghị, mỗi ngành nên tập hợp lại phê bình thủ trưởng mình gửi cho Thường vụ các cấp hoặc Ủy ban MTTQ các cấp, để xem bản tự kiểm của ông thủ trưởng có đúng không? Việc này thể hiện trách nhiệm với thủ trưởng của mình, để xây dựng phẩm chất của cán bộ mình. Tôi đề nghị trong việc chọn cán bộ nên làm kỹ, về chính trị, học vấn, sức khỏe… có nhưng có cái nó xuống cấp khi có chức có quyền mà chúng ta buông lơi đi thì phải kiểm điểm xuyên suốt mới được” – ông Hội nêu ý kiến

Theo cử tri Nguyễn Xuân Tỷ, nhiệm kỳ trước, trước nữa và kỳ rồi, thấy vấn đề nhân sự phức tạp quá, Bộ Chính trị cũng có khuyết điểm, các tỉnh, thành cũng có vấn đề. Như vậy tới đây, khâu  chọn cán bộ phải chuẩn.

Ông Tỷ cho rằng, khi thấy nhân sự lựa chọn có vấn đề thì phải điều tra xác minh kỹ chứ đừng để đưa vào Bộ Chính trị, đưa vào Ban chấp hành Trung ương, đưa vào thường vụ… xảy ra sai phạm rồi bị xử lý lại bảo đau xót quá thì không nên.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: NHẪN NAM

Trả lời cử tri ý kiến cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng ý kiến của cử tri nêu ra về công tác nhân sự là rất đúng. Chủ trương nghị quyết có hay đến đâu nhưng con người tổ chức thực hiện mà chúng ta không chọn đúng thì có thể không thực hiện đúng được. Tất cả những lời hay, ý đẹp thể hiện trong nghị quyết sẽ không thực hiện được như mong muốn. Nên công tác cán bộ là công tác hàng đầu.

Về phê bình và tự phê bình, bà Ngân nói, thực ra có mấy trường hợp sai phạm mà được phát hiện từ chi bộ. Nếu như nơi nào làm tốt công tác phê và tự phê thì nơi đó chắc chắn không xảy ra cán bộ sai phạm.

Theo bà Ngân, phê bình và tự phê bình hay có nể nang, nhất là nể nang thủ trưởng, không dám phê bình thủ trưởng. Ví dụ như phê bình thủ trưởng thì nói thủ trưởng làm nhiều quá, phải biết giữ gìn sức khỏe! Hay như tự phê thì phần khuyết điểm hay nêu là còn nể nang, chưa mạnh dạn đấu tranh xây dựng nội bộ.

“Cấp dưới không bao giờ dám chỉ ra những cái cần đổi mới trong công tác lãnh đạo. Tôi thấy cái vũ khí của chúng ta chưa được sử dụng cho đúng… Bây giờ làm sao để cho việc thực hiện này nó thẳng thắn. Cần phải có hình thức làm sao khuyến khích đảng viên và cấp dưới đóng góp một cách chân thành, trách nhiệm đối với cấp trên thì chúng ta sẽ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” – Chủ tịch QH nói.

Đề nghị làm sớm cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Về việc xây dựng Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, bà Ngân cho biết bà đã từng nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm sao cố gắng bố trí vốn, đẩy sớm tiến độ hơn chứ không phải cứ phải năm 2023 mới hoàn thành.

Bà Ngân cũng cho biết đã phát biểu ở nhiều nơi trên Trung ương về cái khó của giao thông ở ĐBSCL. Đó là, ở nơi khác người ta có quyền lựa chọn đường đi khác còn ở ĐBSCL, người ta không có lựa chọn đường nào khác ngoài Quốc lộ 1. Vì vậy mà cứ đến dịp lễ, tết, trời nắng nóng, người dân phải nhích từng mét một để đi, rất là khổ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm