Vận chuyển ma túy, nữ sinh ĐH Hồng Bàng lãnh án tử hình

Ngày 20-6, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã chấp nhận kháng nghị tăng án của VKSND TPHCM, tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Hà Duy (SN 1989, quê Lâm Đồng)  từ chung thân lên tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vận chuyển ma túy, nữ sinh ĐH Hồng Bàng lãnh án tử hình ảnh 1
Nữ sinh viên liên tục kêu oan khi được dẫn ra xe tù. Ảnh: Phạm Dũng
Trước đó, xử sơ thẩm ngày 27-3, TAND TPHCM đã tuyên phạt Trần Hà Duy (23 tuổi, quê Lâm Đồng) tù chung thân và Trần Hạ Tiên (21 tuổi, em ruột Duy) 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Sau đó, Duy bị VKSND TPHCM kháng nghị lên tử hình. Tối 18-7-2011, qua kiểm tra hành lý, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong đáy va ly của Trần Hạ Tiên, đi trên chuyến bay từ Doha về Việt Nam, có giấu một bao nilon màu đen quấn băng keo, bên trong chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể.  Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, giao Tiên và tang vật cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an xử lý. Kết quả giám định cho thấy bọc màu đen trong vali của Tiên là chất Methamphetamin (tiền chất ma túy) trọng lượng 4 kg. Nghe tin em bị bắt, Duy từ Campuchia về Việt Nam đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, năm 2007, trong một lần đi xe buýt, Duy quen với Francis (quốc tịch Kenya) và hai bên trao đổi số điện thoại cho nhau. Sau đó, Francis gọi điện thoại đề nghị Duy vận chuyển hàng mẫu là quần áo, giày dép cho công ty của y với tiền công mỗi chuyến là 500 USD nếu đi Malaysia và 1.000 USD nếu đi Cotonou, Benin không kể tiền vé máy bay và chi phí khác.Vì ham tiền nên Duy giới thiệu cho em gái mình là Tiên, bạn là Huỳnh Ngọc Lợi cùng tham gia. Tính đến ngày bị bắt, Duy và các đối tượng đã vận chuyển cho Francis 11 lần với 7 chiếc valy và túi xách, bên trong có chứa chất ma túy. Theo đó, Duy đã thuê Lợi vận chuyển 1 chiếc vali có chứa 3,5 kg chất ma túy từ Cotonou, Benin về Việt Nam và chuẩn bị mang sang Campuchia thì bị bắt giữ. CQĐT đã làm rõ ý thức chủ quan của Lợi là đã kiểm tra vali nhiều lần nhưng không phát hiện gì khả nghi nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Đối với 4 kg chất ma túy Tiên vận chuyển, khi Tiên đến Cotonou, Benin và được một người da đen tên John đón và đưa về khách sạn. Khi John đưa cho Tiên chiếc vali,  Tiên kiểm tra phát hiện dưới đáy có chất sờ vào như bột ngọt, biết là ma túy nên lo sợ và nhắn tin cho chị gái. Tuy nhiên, Duy vẫn cố chấp bảo Tiên cứ vận chuyển về Việt Nam vì đã nhiều lần trót lọt. Khi Tiên mang chiếc vali chứa 4 kg chất ma túy về đến Tân Sơn Nhất thì bị bắt giữ. Như vậy, trong vụ án này, Duy phải chịu trách nhiệm 7,5 kg chất ma túy được giấu trong vali của Lợi và Tiên (trong đó Lợi 3,5 kg còn Tiên 4 kg).
Vận chuyển ma túy, nữ sinh ĐH Hồng Bàng lãnh án tử hình ảnh 2
Ôm chầm lấy cha ruột lần cuối. Ảnh: Phạm Dũng
Trong phiên sơ thẩm, vị đại diện VKSND TPHCM đề nghị mức án tử hình đối với Duy và tù chung thân đối với Tiên. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, cả hai bị cáo đều không có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra nên đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên mức án như trên. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã đồng tình với kháng nghị của VKSND TPHCM khi cho rằng, cấp sơ thẩm xử tù chung thân là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất và hành vi của bị cáo Duy. Mặc dù được ăn học đến nơi đến chốn nhưng vì hám lợi, Duy đã bất chấp mọi thủ đoạn để vận chuyển "cái chết trắng". Xét thấy, việc loại Duy khỏi đời sống xã hội là cần thiết nên HĐXX tuyên mức án như trên. Theo Ph. Dũng (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.