Vẫn chưa chốt được mức tăng lương 2016

Trả lời báo chí trong giờ giải lao, ông Mai Đức Chính, Phó Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết hiện cả Tổng liên đoàn lao động và Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam (VCCI) không tìm được tiếng nói chung.

Theo ông Chính với mức chênh lệch quá lớn giữa hai bên thì rất khó để có được một quyết định cuối cùng trong khi bỏ phiếu để chốt mức tăng lương tối thiểu 2016: "Cuộc họp có thể sẽ phải dừng lại và chờ phiên họp thứ 3 vì hai bên không tìm được tiếng nói chung bởi khoảng cách còn quá lớn".

Cũng theo ông Mai Đức Chính, đề xuất của TLĐ đã tính toán kỹ lưỡng từ lý luận đến tuân thủ pháp luật. Có 4 yếu tố mà TLĐ đưa ra là: chúng ta phải thực hiện theo đúng Điều 91 của Bộ luật Lao động, điều này phải được áp dụng ngay từ khi Luật có hiệu lực, từ ngày 1-1-2013. Tuy nhiên chúng ta áp dụng ngay DN sẽ khó khăn nên TLĐ đồng ý cần theo lộ trình nhưng lộ trình đó không phải là lâu dài mà phải có thời điểm nhất định. 

Trước đây Bộ Lao động đã thống nhất với TLĐ, lộ trình đó sẽ kết thúc vào năm 2017. Và như vậy, hiện nay mức lương tối thiểu đạt khoảng 74% nhu cầu sống tối thiểu. Như vậy 2 năm còn lại chúng ta phải đảm bảo từ 25- 26%, mỗi năm phải tăng từ 12-13%, cộng thêm CPI khoảng 5%, như vậy tăng năm nay khoảng 17%.

Cuộc sống NLĐ hết sức khó khăn, khảo sát của TLĐ cho thấy khoảng 92% NLĐ, với mức lương DN trả, từ 4,5- 5 triệu, họ sống rất tằn tiện, chỉ 8% có dư.

Chúng tôi đã tính toán khả năng chi trả của DN, hiện DN đã trả NLĐ mức lương từ 4,4 triệu ở HN, TP HCM khoảng 4,9 triệu, cũng có rất nhiều DN trả 5 triệu hoặc hơn. Như vậy khả năng DN chấp nhận trả được rồi.

Bản chất ở đây khi lương tối thiểu tăng, DN chỉ lấy mức này đóng BHXH cho NLĐ, khi chúng ta tăng lương tối thiểu tức là tăng 22% tiền đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, tức là tiền tăng đó không nhiều và nằm trong còn thấp hơn, nếu chúng ta không thực hiện thì đến ngày 1/12018 theo điều 89 Luật BHXH, tiền lương cũng phải bằng tiền thu nhập: tiền lương, phụ cấp và các khoản khác. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải điều chỉnh từng bước để tiếp cận đến 1/1/2018 khi chúng ta thực hiện tiền lương gần như thu nhập thì DN đỡ “sốc”. Giờ chúng ta cứ điều chỉnh “nhỏ giọt” thì đến năm 2018 khoảng cách sẽ rất lớn, sức ép cho DN.

Hội đồng tiền lương quốc gia họp kín. Ảnh: VIẾT LONG 

Trong khi đó, đại diện VCCI tiếp tục cho rằng một số tổ chức quốc tế cũng ủng hộ đề xuất của các hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam. Nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới cũng đưa ra quan điểm “Việt Nam tăng lương tối thiểu thì giảm tăng việc làm”.Tổ chức Lao động Quốc tế cũng đưa ra cảnh báo năng suất lao động của Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong khu vực (chỉ bằng 1/15 của Singapore, 1/5 của Malaixia và 2/5 của Thái Lan). Với năng suất lao động của Việt Nam trong thập kỷ qua chỉ tăng khoảng 3%/năm, lạm phát hiện nay dưới 1% và dự báo cả năm 2015 và 2016 ở mức dưới 3%, mức tăng lương tối thiểu vùng 6-7% cho năm 2016 là phù hợp.

Mặc dù vậy, cũng cần phải khẳng định rằng, mức sống của người công nhân hiện nay còn thấp, cuộc sống của người công nhân hiện nay còn nhiều khó khăn và các doanh nghiệp cũng cần phải có trách nhiệm nhất định trong việc đưa mức tiền lương tối thiểu tiếp cận mức sống tối thiểu.

Trên quan điểm của VCCI, với tốc độ tăng năng suất lao động hiện nay khoảng 3%, tốc độ trượt giá của đồng tiền khoảng 1-3%, một mức tăng lương tối thiểu vùng khoảng 9-10% là hài hoà. Nếu lương tối thiểu năm 2016 tăng quá mức này, sẽ không có lợi cho việc tạo thêm việc làm mới cho người lao động và thất nghiệp sẽ gia tăng.

Sau năm tiếng tranh luận căng thẳng Hội đồng tiền lương quốc gia vẫn chưa nhận được sự đồng thuận giữa các bên nên cuộc họp tiếp tục dừng lại.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phạm Minh Huân cho biết cuộc họp đã diễn ra hết sức căng thẳng không bên nào chịu nhường. Sau đó, đại diện người sử dụng lao động đã quyết định dừng cuộc họp vì chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Huân cho biết cuộc họp tiếp sẽ diễn ra vào ngày 3-9, nếu cuộc họp lần ba, hai bên vẫn tiếp tục không tìm được tiếng nói chung thì Bộ LĐ-TB&XH sẽ dùng quyền của mình để đưa ra mức tăng lương tối thiểu năm 2016. Ông Huân cũng cho rằng mức tăng lương hợp lý năm nay trên 10%.

 Tổng Liên đoàn lao động Việt nam đã đề xuất với Hội đồng tiền lương Quốc gia mức lương tối thiểu của bốn vùng năm 2016 dự kiến sẽ được tăng  16,8% từ 350.000 - 550.000 đồng/mức. Cụ thể, vùng một tăng 550.000 đồng, vùng hai 450.000 đồng, vùng ba 400.000 đồng, vùng bốn là 350.000 đồng. 
Đến năm 2017, mức lương tối thiểu vùng sẽ được đề xuất tiếp tục tăng, cụ thể vùng một tăng 650.000 đồng, vùng hai tăng 600.000 đồng, vùng ba tăng 550.000 đồng, vùng bốn tăng 500.000 đồng. Trong khi đó, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam lại đưa ra mức tăng lương tối thiểu năm 2016 là 7,2% (từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.