Ủy ban Kiểm tra Trung ương tăng cường hợp tác báo chí

Chia sẻ với những người làm báo, kiểm tra viên chính Ngô Thị Thành An đến từ Vụ Nghiên cứu, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết từ năm 2013, ngành kiểm tra đảng đã ban hành quy định, nêu rõ báo chí là một kênh để phát hiện dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức Đảng; là một căn cứ để các tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

Chính vì vậy, điểm báo là một công việc thường xuyên tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương, mà chỉ tính riêng tám tháng đầu năm 2018, đã thống kê được 248 bài báo về dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức Đảng. Trong số này, riêng lĩnh vực công tác cán bộ có 32 bài, theo các nhóm vấn đề như bổ nhiệm, thăng tiến thần tốc; tuyển dụng, bổ nhiệm chưa đủ tiêu chuẩn; bất thường theo kiểu bổ nhiệm người nhà, người thân…

Nhà báo Bùi Văn Kiên, báo Tiền Phong, chia sẻ tại hội thảo.

Về tính hấp dẫn với bạn đọc, nhà báo Bùi Văn Kiên, báo Tiền Phong, cho hay các tin, bài liên quan đến công tác cán bộ thường vào nhóm được đọc, chia sẻ nhiều nhất. “Tuy nhiên, viết về chủ đề này rất khó. Vì công tác cán bộ là công tác của Đảng, hồ sơ không được công khai, báo chí khó có thể tiếp cận để đánh giá, kiểm tra chéo xem nghi vấn sai phạm thực chất thế nào”.

Khó khăn ấy cũng được Trưởng ban Xây dựng Đảng, báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Văn Minh chia sẻ rằng đa số anh em phóng viên không hiểu hết hệ thống quy định của Đảng để quy chiếu vào các hiện tượng tiêu cực mà mình phát hiện. “Như việc một phó chủ tịch HĐND quận ở TP.HCM xây nhà trái phép, tôi chỉ bình được về vi phạm pháp luật, còn sai thế nào về trách nhiệm đảng viên thì không viết được”.

Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Huỳnh Thị Xuân Lam: "Nhiều tương đồng giữa cán bộ kiểm tra đảng với người làm báo".

Trao đổi cùng với người làm báo, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Huỳnh Thị Xuân Lam cho biết công tác kiểm tra đảng cũng có những điểm tương đồng với phương châm tác nghiệp của báo chí, mà như Phó Tổng biên tập báo Quân Đội Nhân Dân tóm tắt trong 16 chữ T: Tranh thủ thu thập thông tin, thận trọng tỉnh táo, thân thiện, trung thực, tập thể. Ngoài ra, người làm kiểm tra còn thêm hai chữ T nữa: Tình thương.

“Kiểm tra đảng là kiểm tra đồng chí của mình. Vì vậy phải có cả tình thương trong ấy, để giúp đồng chí thấy được sai phạm, khuyết điểm, quyết tâm khắc phục. Kiểm tra là trị bệnh cứu người, thận trọng liều thuốc nặng, nhẹ phù hợp” - bà Lam nói.

Phụ trách địa bàn 22 tỉnh phía Nam, tham gia nhiều đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm, bà Lam cho biết thông tin từ báo chí là rất quan trọng. Nhưng khi đã có thông tin ban đầu ấy rồi, khi vào cuộc kiểm tra thì cán bộ kiểm tra đảng lại phải gác lại những thông tin bên ngoài để tránh bị nhiễu loạn. Chỉ đến khi có kết luận rồi mới quan sát, theo dõi thông tin báo chí để đánh giá trở lại hiệu quả của công tác kiểm tra, kỷ luật.

Góp ý cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng Sản, PGS Vũ Văn Phúc đề nghị cơ quan kiểm tra đảng nên tổ chức các cuộc tập huấn, hướng dẫn cho báo chí về hệ thống các quy định của Đảng, nhất là trong lĩnh vực kiểm tra, giám sát, kỷ luật.

Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng Sản, PGS Vũ Văn Phúc.

Ông Phúc cũng cho rằng các cơ quan đảng, Nhà nước cần lắng nghe, phản hồi thông tin báo chí kịp thời hơn. “Từng là phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nên nhiều anh em khi viết bài phản ánh về tiêu cực, sai phạm trên địa bàn thường nhắn tin cho tôi. Họ than vất vả điều tra, viết bài mà không cơ quan nào phản hồi cả. Tôi nghĩ Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên có kênh, có cách để phản hồi báo chí. Có thể thời điểm đó, có lý do nào đó mà chưa đủ cơ sở để xử lý ngay được, thì mình vẫn trân trọng tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh để anh em thấy được lắng nghe”.

Chủ trì hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Tô Quang Thu nhấn mạnh cơ quan kiểm tra đảng rất trân trọng những phát hiện của báo chí, bao gồm cả các biểu hiện vi phạm của đảng viên, tổ chức Đảng. Đây là nguồn thông tin quan trọng cho công tác kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, đây lại là công tác đặc biệt, nên thực tế phải rất thận trọng khi cung cấp thông tin ra bên ngoài.

“Nhưng qua đây thì cũng thấy rằng Ủy ban Kiểm tra phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, mà đầu tiên là tập huấn, trang bị kiến thức cho phóng viên. Đây cũng là cách để giúp báo chí viết đúng, viết trúng. Chúng tôi sẽ chú ý hơn việc này” - ông Thu kết thúc hội thảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm