Ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ Hà Nội

Ghi nhận của PLO vào trưa ngày 20-7, ở chốt kiểm soát số 7 (gầm cầu Thanh Trì – lối đi Ecopark, từ quận Long Biên sang) cho thấy đoạn đường Giáp Hải bị tắc dài gần 1 km bên làn đường từ Ecopark hướng về cầu Thanh Trì. Đa phần các phương tiện bị ùn tắc lại là container, xe tải chở hàng hoá vào Hà Nội.

Tắc 1, 2 đến 4-5 tiếng mới qua khỏi 1 chốt 

 Người dân bên đường cho biết hiện tượng ùn tắc giao thông trên đoạn đường này bắt đầu từ sáng cùng ngày khi các phương tiện từ nhiều tỉnh thành dồn về Hà Nội phải dừng lại chốt kiểm soát số 7 để kiểm tra.

Một tài xế xe tải cho biết anh chở thuê thực phẩm, bánh kẹo từ Thái Bình lên khu vực cảng Vĩnh Tuy để giao hàng, nhưng bị tắc tại chốt kiểm soát đã 3 tiếng, chưa biết lúc nào mới thoát khỏi đoạn đường này.

Ùn tắc kéo dài tại chốt kiểm soát số 7 tại khu vực gầm cầu Thanh Trì (Long Biên) vào trưa ngày 20-7

Theo quan sát của PV, trung bình thời gian mỗi tài xế dừng xe, làm các thủ tục đo thân nhiệt, khai báo y tế… kéo dài khoảng 3-5 phút thì mới đi qua được chốt kiểm soát.

Mặc dù lực lượng tại chốt (với 11 người gồm: quân đội, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động, y tế, dân phòng…) đã làm việc rất tích cực, gấp rút để giải toả ách tắc nhưng không thể sớm thông cho lượng xe quá lớn phải nhúc nhích tới chốt, dừng lại để kiểm tra.

Một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại chốt số 7 cho hay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc phải kiểm tra 100% các xe từ ngoại tỉnh vào Hà Nội nên việc ách tắc giao thông là không tránh khỏi.

Cạnh đó, do chốt kiểm soát số 7 đặt tại gầm cầu Thanh Trì, xung quanh là nút giao thông nên các phương tiện được yêu cầu dừng lại tại làn đường Giáp Hải (hướng đi về Hà Nội). Chưa hết, tại chốt kiểm soát chỉ có thể bố trí dừng đỗ 4-6 xe để kiểm tra. Kiểm tra một lượt xe mất khoảng 7-10 phút, mới có thể thông xe này, tới xe tiếp theo.

“Trung bình mỗi ca (6 tiếng), dù đẩy nhanh tiến độ làm việc, chúng tôi chỉ kiểm tra được xấp xỉ 1.000 xe.” - vị cảnh sát giao thông nói.

Ùn tắc gần 1 km trên Quốc lộ 5, tại chốt kiểm soát sô 4 ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội vào chiều 20-7

Tình trạng ùn tắc giao thống cũng diễn ra tại các chốt kiểm soát đặt ở các tuyến quốc lộ, đường cao tốc. Điển hình là tại các chốt: số 4 trên Quốc lộ 5 (Trâu Quỳ, Gia Lâm); chốt số 5 tại Cầu Phù Đổng – cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn (huyện Gia Lâm); chốt số 2 đặt tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, huyện Thanh Trì....

Theo đó, hiện tượng ùn tắc tại các chốt này cũng diễn ra rất nghiêm trọng. Các xe ô tô con, ô tô tải, container phải xếp hàng dài, nhích dần từng chút một mới tới lượt kiểm tra, khai báo.

Nhiều tài xế phải chờ 4-5 tiếng mới đến lượt kiểm tra.

Vào lúc 15 đến 16 giờ chiều ngày 20-7, đoạn ách tắc tại chốt kiểm soát số 4 kéo dài gần 1 km; tại chốt kiểm soát số 2 tắc dài khoảng 4 km; chốt kiểm soát số 5 tắc dài gần 10 km…

Riêng các chốt kiểm soát đặt tại các khu vực ít xe hơn như chốt số 6 (điếm canh đê Bát Tràng), chốt số 9 (đường Đặng Phúc Thông, Gia Lâm)… không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Đế xuất mở "luồng xanh" cho cả xe chở người

Vấn đề ùn tắc giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cửa ngõ Thủ đô Hà Nội cũng được đặt ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội diễn ra sáng ngày 20-7.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết lực lượng y tế tham gia phục vụ tại 22 chốt chốt kiểm soát ra, vào Thành phố đã giám sát, kiểm dịch 117.469 lượt người, lấy mẫu xét nghiệm đối với người từ vùng có dịch về TP (75 người), kết quả đều là âm tính. 

Còn đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho hay Công an TP cũng đã điều động cán bộ chiến sĩ tổ chức 22 chốt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô nhằm ngăn chặn nguồn bệnh lây lan. Cố gắng vừa không để ách tắc giao thông, không “ngăn sông, cấm chợ”, vừa kiểm soát chặt chẽ các xe đi từ vùng dịch.

“Song, hiện nay, công tác này vẫn tồn tại một số khó khăn. Hạn chế lớn nhất là nguồn nhân lực y tế làm nhiệm vụ xét nghiệm tại các chốt; công tác khai báo y tế còn chậm dẫn đến ùn tắc người” - ông nói.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát số 7 (gầm cầu Thanh Trì) làm nhiệm vụ dừng xe, yêu cầu tài xế đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào TP Hà Nội.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho hay sẽ khẩn trương rà soát lại các chốt kiểm soát, để tập trung lực lượng, đảm bảo kiểm soát các phương tiện qua lại một cách hợp lý nhất. Ngoài ra, sẽ khẩn trương tính toán phương án để xe tải, xe container khi đi qua Hà Nội đến các tỉnh, thành khác sẽ không dừng lại trong TP và lên phương án với các loại xe khách…

Còn Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, liên quan đến việc lưu thông hàng hóa, ngoài tạo “luồng xanh” cho hàng hóa theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở đã kiến nghị để tạo thêm “luồng xanh” cho vận tải hành khách; xe phục vụ  công tác cách ly tại địa phương và chuyên gia của một số doanh nghiệp.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho hay, hiện Sở đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp, rà soát nguồn cung đảm bảo đáp ứng đủ hàng hóa cho người dân, xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo lưu thông theo đúng chỉ đạo không “ngăn sông, cấm chợ”. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, ngành Công thương phải đối mặt với các khó khăn khi nguồn nhân lực sản xuất kinh doanh tại một số doanh nghiệp bị đứt gẫy do người lao động thuộc diện “F” phải cách ly, hoặc việc vận chuyển lưu thông hàng hóa qua một số tỉnh, thành…

Theo đó, bà Lan kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, tiêm vắc xin cho người lao động và giải tỏa triệt để các chợ cóc, chợ tạm… phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm