Ukraine ra tối hậu thư

Đài Tiếng nói Nga đưa tin tối 13-4, Tổng thống tạm quyền Olexander Turchynov tuyên bố Hội đồng An ninh quốc gia đã quyết định mở chiến dịch chống khủng bố trên quy mô lớn ở miền Đông và quân đội sẽ được điều động tham gia chiến dịch.

Đối với những người biểu tình chiếm công sở ở miền Đông, ông ra tối hậu thư yêu cầu hạ vũ khí trước 9 giờ sáng 14-4. Ai hạ vũ khí và rời công sở đã chiếm sẽ không bị truy tố.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố quyết định điều động quân đội của tổng thống tạm quyền Ukraine là mệnh lệnh tội ác.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi yêu cầu các nhà lãnh đạo phong trào biểu tình đã lật đổ tổng thống hợp pháp của Ukraine ngừng cuộc chiến chống lại nhân dân mình và hoàn thành đầy đủ cam kết trong thỏa thuận ngày 21-2” (thỏa thuận ký kết giữa Tổng thống Viktor Yanukovych và các lãnh đạo biểu tình).

Ngay sau đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn cấp trong đêm 13-4 (giờ địa phương) theo yêu cầu của Nga.

 

Tại Slaviansk (miền Đông), những người biểu tình đốt vỏ xe chuẩn bị đối phó với quân đội Ukraine. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo tường thuật của Reuters, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã phát biểu tại cuộc họp: “Máu đã đổ và phải khẩn cấp tránh leo thang mới”.

Ông yêu cầu Mỹ và châu Âu gây sức ép để Ukraine ngừng sử dụng vũ lực ở miền Đông Ukraine. Ông cho biết hội nghị bốn bên (Mỹ, Nga, EU và Ukraine) sẽ diễn ra ngày 17-4 ở Genève có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu chiến dịch quân sự tiếp diễn ở miền Đông Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power chỉ trích Nga đã đạo diễn tình hình bất ổn ở miền Đông Ukraine và tố cáo diễn biến ở miền Đông Ukraine là bản sao chiến thuật của Nga từng áp dụng ở Crimea.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Yuriy Sergeyev đổ lỗi cho Nga gây bất ổn ở miền Đông. Ông cho rằng có bằng chứng đặc nhiệm Nga đã len lỏi vào các nhóm đòi ly khai ở miền Đông.

Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant thông báo hình ảnh vệ tinh đã chứng minh có 35.000-40.000 quân Nga ở biên giới Ukraine với máy bay, xe tăng, pháo binh, hậu cần.

Đại sứ Anh tại LHQ Gérard Araud phân tích kịch bản ở miền đông Ukraine tương tự ở Crimea cách đây một tháng. Đó là một số người không đông nhưng có huấn luyện, quyết tâm chiếm địa bàn và ở tuyến hai là những người trùm mặt, có kỷ luật, mặc quân phục, có trang bị vũ khí.

Ông không tin đó là lực lượng tự vệ địa phương như Nga khẳng định. Ông kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế.

Rốt cuộc phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ kết thúc mà không đưa ra quyết định cụ thể nào.

Tại miền Đông Ukraine, đến sáng 14-4, thời hạn tối hậu thư đã qua nhưng lực lượng biểu tình chiếm công sở vẫn bình chân như vại.

Tại Slaviansk, tình hình vẫn yên tĩnh. AFP cho biết không có giao tranh và đêm trước cũng không có tiếng súng.

Tại Gorlovka, sáng 14-4, hàng trăm người đã biểu tình trước trụ sở cảnh sát yêu cầu chỉ huy cảnh sát từ chức. Tại Jdanovka, một nhóm nhỏ những người biểu tình vào tòa nhà chính quyền thượng cờ Nga mà không gặp trở ngại gì.

DẠ THẢO

 

- Đêm 13-4, từ TP Rostov trên sông Don (Nga), Tổng thống Yanukovych tuyên bố chính quyền Ukraine quyết định trấn áp những người biểu tình ở miền Đông sau khi Giám đốc CIA John Brennan bí mật đến Kiev cuối tuần trước.

- Theo đề nghị của Nga, Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã tổ chức hội nghị đặc biệt vào đêm 14-4 để thảo luận về vấn đề Ukraine sử dụng vũ lực ở miền Đông Ukraine.

- 10 giờ 40 ngày 14-4, binh đoàn đạn đạo chiến lược Nga đã bắn thử thành công một tên lửa liên lục địa RS-24 Iars. Tên lửa ba tầng có thể mang nhiều đầu đạn, đạt tầm bắn đến 11.000 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm