Vụ vườn rau Lộc Hưng

UBND quận Tân Bình giải thích việc cưỡng chế tháo dỡ

Ngày 9-1, đại diện UBND quận Tân Bình, TP.HCM cung cấp cho báo chí một số thông tin liên quan đến việc quận này đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nhà ở của các hộ dân trong khu vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.

Theo lãnh đạo quận Tân Bình, từ ngày 4-1 đến 9-1, UBND quận Tân Bình đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ tổng cộng 112 công trình xây dựng không phép tại vườn rau Lộc Hưng. Lãnh đạo quận này khẳng định quận chỉ thực hiện cưỡng chế nhà xây dựng không phép. “Không có chuyện cưỡng chế thu hồi đất như một số dư luận đã thông tin” - lãnh đạo quận Tân Bình cho hay.

Quận Tân Bình cho hay công tác cưỡng chế, tháo dỡ đã hoàn thành vào ngày 9-1. Các hộ dân bị cưỡng chế đều được lực lượng chức năng hỗ trợ thu dọn đồ đạc. Có năm trường hợp được hỗ trợ về chỗ ở tạm thời tại trung tâm văn hóa quận để chờ thuê phòng trọ. Quận giải quyết mức hỗ trợ 3 triệu đồng cho năm trường hợp này trong vòng ba tháng để họ ổn định chỗ ở. “Trong năm trường hợp có nhu cầu chỗ ở đã được quận hỗ trợ tìm nhà trọ thì hiện đã có hai trường hợp kiếm được nhà. Ba trường hợp còn lại đã tự tìm chỗ ở mới, các trường hợp khác đã có nhà ở bên ngoài nên không được hỗ trợ như trên” - đại diện UBND quận Tân Bình cho biết.

Trước thông tin có một số người bị bắt và bị hành hung trong quá trình cưỡng chế, lãnh đạo quận Tân Bình cho hay cơ quan chức năng phải tạm giữ năm người do có hành vi ngăn cản, chống đối quyết liệt lực lượng thực thi công vụ. “Cả năm trường hợp này đều được thả về ngay trong ngày và không có chuyện bị đánh” - đại diện UBND quận Tân Bình cho hay.

Cũng theo lãnh đạo quận Tân Bình, quy trình, thủ tục cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng không phép được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Hành vi vi phạm xây dựng nhà không phép của những trường hợp đã được UBND phường 6 phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công và quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Trước việc một số người dân cho rằng không nhận được các văn bản xử lý vi phạm và cưỡng chế, quận Tân Bình giải thích do người dân không chấp hành nên quận đã lập biên bản không có đối tượng cụ thể. Đồng thời, quận có phát loa thông báo và niêm yết văn bản tại nơi cưỡng chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm