Uber, Grab tăng nhanh, Đà Nẵng mất kiểm soát

Chất vấn ông Lê Văn Trung (Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng), đại biểu Phùng Phú Phong cho hay TP đã ban hành quy hoạch vận tải taxi đến năm 2030. Con số quy hoạch tăng dần qua các giai đoạn.

Ông Lê Văn Trung thừa nhận dù cấm thí điểm, lượng xe Uber, Grab vẫn tăng mất kiểm soát tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Năm 2017, TP có hơn 1.700 xe. Đến năm 2030, TP sẽ có 3.800 xe. Tuy nhiên, nay phát sinh Grab, Uber hoạt động rầm rộ, thu hút cả xe ngoại tỉnh. Tính luôn taxi truyền thống đã vượt qua 3.900 xe. Tại sao vẫn để tăng số lượng xe mất kiểm soát, giải pháp nào quản lý nếu Grab, Uber được phép hoạt động?” - đại biểu Phong nói.

Cùng nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Minh Hà cho rằng người dân đi Grab nhiều là vì kiểm soát được số tiền. Nhưng TP đang cấm thí điểm, vậy nếu Chính phủ cho phép hoạt động chính thức thì giải pháp nào để cạnh tranh công bằng giữa các loại hình?

Theo ông Lê Văn Trung, quy hoạch taxi TP có từ năm 2006 và đến năm 2021 có phê duyệt điều chỉnh một lần. Hiện TP có tám đơn vị taxi với 1.750 chiếc. “Chất lượng taxi Đà Nẵng là một trong những taxi được cả nước đánh giá cao. Vừa rồi, đoàn thanh tra Bộ GTVT đánh giá cao việc này và đề nghị Đà Nẵng tiếp tục quan tâm quy hoạch taxi thời gian tới” - ông Trung nói.

Nói về Grab, ông Trung nhấn mạnh là Bộ GTVT cho phép thí điểm thôi chứ chưa phải hoạt động vận tải chính thức. Về cơ bản, Grab giống hoạt động taxi thôi nên khi mô hình này đưa vào hoạt động làm phá vỡ quy hoạch và tăng lượng xe.

“Chính phủ và Bộ GTVT chưa có quy định khung pháp lý về loại hình này. Đà Nẵng có đặc điểm là lõi đô thị nhỏ, đi lại trung tâm ngắn và phương tiện tương đối đáp ứng được. Năm 2017, ngành tham mưu UBND TP xin Bộ GTVT không thí điểm để chờ kết quả của Bộ sau hai năm tổng kết. Bộ đang lấy ý kiến các sở GTVT địa phương đang thí điểm để tháng 1-2018 tổng kết rồi đưa ra khung pháp lý để quản lý loại hình này. Sau đó Đà Nẵng sẽ phối hợp Uber, Grab bàn thảo các quy định, báo cáo TP triển khai” - ông Trung giải thích.

Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng thông tin thời gian qua, loại hình Grab taxi hoạt động chui. Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã xử lý nhắc nhở trên 600 trường hợp, phạt khoảng 60 trường hợp. Kiểm tra điều kiện kinh doanh bốn hợp tác xã và thu phù hiệu 26 xe.

“Sở đã làm việc với hai đơn vị Uber, Grab và họ cam kết sau tổng kết của Bộ GTVT mới phối hợp với ngành để triển khai đề án này” - ông Trung nói thêm.

 Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở GTVT TP Đà Nẵng cần có phương án quản lý trong trường hợp Chính phủ đồng ý cho Uber, Grab hoạt động chính thức. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nguyễn Nho Trung (Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho hay quy hoạch kiềm chế taxi lại nên giao thông vừa đảm bảo phục vụ nhân dân nhưng cũng chống ùn tắc giao thông đô thị.

“Mà giờ du khách lên 6,5 triệu/năm rồi nên đề nghị Sở nghiên cứu lại quy hoạch taxi đảm bảo tiện lợi cho người dân, đảm bảo được an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Phải có nghiên cứu dự báo, tăng cường quản lý nhà nước. Chủ trương Bộ GTVT thí điểm, Bộ đánh giá quản lý được và đưa vào vận hành thì mình phải chủ động cách thức quản lý. Cái gì tiện cho dân thì làm” - ông Nho Trung đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm