Đà Nẵng:

'Tuýt còi' đơn vị khai thác cát trắng vượt thẩm quyền

Ngày 1-12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho hay Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chính thức ký văn bản yêu cầu tạm dừng ngay việc khai thác cát tại khu vực phía Tây Nam hồ Bàu Tràm (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu).

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tình hình, UBND TP yêu cầu dừng việc khai thác tận thu cát trắng của Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới tại khu vực phía Tây Nam hồ Bàu Tràm và khu vực lân cận theo chủ trương trước đó tại Công văn số 1251/UBND-QLĐTh ngày 12-2-2015.

Ông Thơ yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới có trách nhiệm triển khai thực hiện việc hoàn thổ theo đúng quy hoạch được duyệt, phục hồi cảnh quan môi trường tại các khu vực đã khai thác và không gây sạt lở khu vực.

Ông Thơ giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và đôn đốc Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới triển khai thực hiện theo chủ trương nêu trên. Trường hợp công ty không nghiêm túc chấp hành, tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, xử lý theo đúng quy định. 

 UBND TP Đà Nẵng chính thức yêu cầu tạm dừng việc khai thác cát trắng vượt thẩm quyền. Ảnh: LÊ PHI.

Trước đó, từ tháng 4-2015, với lý do là “ổn định tình hình”, chấm dứt tình trạng khai thác trộm cát trắng trên địa bàn. TP Đà Nẵng đồng ý cho Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới được khai thác 350.000 m3 cát trắng quanh Khu công nghiệp Hòa Khánh. Diện tích công ty được tận dụng khai thác là 6 ha với thời hạn đến tháng 3-2016. 

Theo đó, sau khi hoàn thành việc khai thác cát và hoàn thổ thì doanh nghiệp này sẽ xin khu đất trên được cho là để trồng dừa làm cảnh quan, xây trường mẫu giáo và cả khu hội nghị tiệc cưới. Đổi lại TP có khoản thu cho ngân sách nhưng được cho là rất nhỏ.

Tuy nhiên, trước việc UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới được khai thác cát, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung (Bộ TN&MT) khẳng định đây quyết định vượt thẩm quyền. Việc công ty trên được tận thu khoáng sản mà không thông qua Cục là trái với Luật Khoáng sản. 

Ngoài ra, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung cũng rất bức xúc trước việc dù TP ra quyết định cho Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới về vấn đề khai thác cát trắng ở khu vực Bàu Tràm nhưng lại không hề có một văn bản kiến nghị nào gửi để xin ý kiến cục. Thậm chí, sau khi cầm được quyết định Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới cũng không xin ý kiến cục này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm