Tuyên vô tội cho người bị truy tố lừa đảo tiền tỷ

Chiều ngày 24-3, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên bà Nguyễn Thị Bằng (61 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) vô tội. Tòa kết luận bà Bằng không lừa đảo chiếm đoạt gần 2,2 tỉ đồng như cáo trạng buộc tội của VKSND tỉnh Đồng Nai. Bị cáo được trả tự do ngay tại tòa.

Theo kết quả điều tra của công an tỉnh Đồng Nai, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9-2009, bà Bằng vay tiền của nhiều người với lý do để kinh doanh bia và đáo hạn ngân hàng. Ban đầu, bà Bằng giao hẹn sẽ trả tiền lời với lãi suất cao, có viết giấy biên nhận và khi cần lấy lại tiền, chủ nợ chỉ cần báo trước vài ngày. Số tiền bà Bằng vay của bảy người lên đến gần 2,5 tỉ đồng.

Sau khi vay được tiền, bà Bằng tuyên bố vỡ nợ. Các nạn nhân đã làm đơn tố cáo bà về hành vi lừa đảo. Sau đó, bà Bằng có trả lại cho các chủ nợ số tiền hơn 300 triệu đồng.

Cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Bằng về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, đại diện VKSND cho rằng hành vi lừa đảo của bị cáo Bằng là rất rõ ràng. Thời điểm Bằng huy động vay tiền bà đã không còn tài sản trong tay, không kinh doanh bia và cũng không trả ngân hàng. VKS khẳng định bà Bằng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá trị lớn nên đề nghị mức xử phạt từ 12 đến 14 năm tù.

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ, HĐXX nhận định cơ quan điều tra khởi tố bị can Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền là không đủ cơ sở vì đây chỉ là quan hệ dân sự.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết, Viện kiểm sát sẽ tiếp tục kháng nghị lên Tòa án nhân dân Tối cao để xét xử phúc thẩm vụ án này.

Văn Ngọc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm