Tuyên án vụ sai phạm đất đai lớn nhất An Giang: Chỉ một bị cáo phải ngồi tù

Sau bảy ngày xét xử và hai ngày nghị án, ngày 1-11, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án đối với 23 bị cáo liên quan đến sai phạm trong việc thành lập bảy khu dân cư (KDC) trái pháp luật tại TP Long Xuyên.

Trong phần nhận định, tòa cho rằng các bị cáo vì lợi ích nhóm, vì tư lợi nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và kẽ hở của pháp luật… để lập KDC hưởng lợi. Nhưng khi tòa tuyên án xong thì chỉ còn duy nhất một bị cáo phải ngồi tù. Đó là bị cáo Bùi Phước Dũng, nguyên giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên, bị ba năm tù giam về hai tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Phá vỡ quy hoạch chung vì lợi ích nhóm

HĐXX nhận định đất đai là sở hữu toàn dân, mọi sự xâm hại đều phải bị trừng trị nghiêm khắc. Các bị cáo đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và kẽ hở của pháp luật để lập KDC trái pháp luật. Một số bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cho phép tách thửa, chuyển mục đích, chuyển quyền sử dụng đất nhằm hình thành trái phép hàng loạt KDC, trong đó có bảy KDC đang xét xử.

Tuyên án vụ sai phạm đất đai lớn nhất An Giang: Chỉ một bị cáo phải ngồi tù ảnh 1

Các bị cáo ra về sau khi tòa tuyên án. Ảnh: VĨNH SƠN

Các bị cáo lợi dụng danh nghĩa phân chia nền để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ nhưng thực chất là vì lợi ích nhóm. Hành vi của các bị cáo đã gây thất thu thuế của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản. Tất cả đơn vị, cá nhân đứng ra thành lập KDC đều không có chức năng thành lập KDC, vi phạm rất nhiều quy định về đất đai, xây dựng, nhà ở… Hậu quả thực tế xảy ra rất nghiêm trọng. Nó đã làm phá vỡ quy hoạch chung của TP Long Xuyên, ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân mua nền trên các KDC và làm giảm lòng tin của dân vào Nhà nước.

HĐXX khẳng định cơ sở hạ tầng ở bảy KDC trái pháp luật không đúng quy chuẩn, đường sá nhỏ, không kết nối đồng bộ với hạ tầng khung của đô thị Long Xuyên. Để khắc phục nó, Nhà nước phải bỏ ra một khoản ngân sách lớn. Một số bị cáo phạm tội còn vì cả nể, vì mục đích tư lợi cá nhân. Tuy mỗi người làm một việc nhưng tất cả giúp nhau thực hiện tội phạm. Do đó, xét thấy cần có một mức án tương xứng, đủ sức răn đe.

Nhiều án treo và miễn trách nhiệm

Sau khi phân tích sai phạm của từng bị cáo, ở từng KDC khác nhau, đánh giá chứng cứ và xét hoàn cảnh của từng bị cáo, tòa tuyên án cho từng bị cáo.

Cụ thể, ngoài bị cáo Bùi Phước Dũng lãnh ba năm tù giam, có bảy bị cáo được tuyên mức án bằng với thời gian tạm giam và được trả tự do tại tòa gồm: Nguyễn Thị Tư (nguyên trưởng Phòng TN&MT), Nguyễn Vĩnh Khánh (nguyên phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị), Đồng Thanh Dũng, Nguyễn Cao Sang, Phạm Thanh Dũng, Trần Khánh Cương và Phạm Văn Đông.

Năm bị cáo được xử hai năm tù treo gồm: bị cáo Huỳnh Giang Sơn và Hồ Đăng Chiến (đều là nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên), Võ Duy Cương (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Long Xuyên), Trần Thiện Tích (nguyên bí thư phường Mỹ Phước) và Lê Văn Hương (nguyên chủ tịch UBND phường Mỹ Phước). Cùng lãnh án treo nhưng bị cáo Lâm Văn Thiệu (nguyên trưởng Phòng Quản lý Đô thị) bị xử 18 tháng.

Có ba bị cáo được tuyên hai năm cải tạo không giam giữ gồm: Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thiện Thanh và Lý Thanh Tùng.

Sáu bị cáo còn lại được miễn trách nhiệm hình sự gồm: Mai Quốc Thái, Phạm Xuân Gia, Nguyễn Văn Hà, Trương Văn Đê, Nguyễn Văn Chí và Phan Huỳnh Giang (bị cáo Chí và Giang bị tạm giam nên được trả tự do ngay tại tòa).

Đáng chú ý, ngoài hình phạt, tòa không tuyên buộc bất kỳ bị cáo nào phải chịu trách nhiệm khắc phục thiệt hại mà chỉ buộc họ nộp lại tiền hưởng lợi.

Khi tòa tuyên án xong, phòng xử vang lên tiếng vỗ tay rào rào. Và có rất nhiều bị cáo nở nụ cười.

Còn 57 KDC trái phép

Trong phần tuyên án, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý toàn bộ những KDC còn lại. Theo thống kê của TP Long Xuyên, địa phương này có tổng cộng 64 khu, điểm dân cư trái phép. Trừ bảy KDC tòa đang xét xử, còn tới 57 KDC cần phải được xử lý tiếp.

Theo tòa, KDC Nguyễn Ngọc Ni (phường Mỹ Hòa) về phương thức và thủ đoạn thành lập, bán nền hưởng lợi giống như KDC Nguyễn Vĩnh Khánh đang bị xét xử. Dù tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra và VKS vẫn không khởi tố ông Nguyễn Ngọc Ni. HĐXX nhận định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với ông Ni và kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ để xử lý.

Về việc Văn phòng công chứng Long Xuyên chứng nhận tính hợp pháp các hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp mà không đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định, tòa nhận định đó là tiền đề cho việc hình thành các KDC trái pháp luật. Nhưng do giới hạn xét xử, tòa không thể xử những gì mà VKS không truy tố. Từ đó, tòa kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý sau.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm