Tuyên án 16 bị cáo giả hồ sơ con nuôi tại Nam Định

Ngày 28-9, TAND tỉnh Nam Định đã tuyên án đối với 16 bị cáo trong vụ làm giả hồ sơ đưa hàng trăm trẻ nước ngoài. Ngoài hai mức hình phạt dành cho hai bị cáo đầu vụ như trên, 14 bị cáo còn lại lần lượt lãnh từ 15 tháng tù treo đến hai năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Mức án này thấp hơn so với đề nghị của đại diện VKS. Cụ thể, VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Khản năm năm đến năm năm sáu tháng tù; bị cáo Lương từ bốn năm sáu tháng tù đến năm năm tù, 14 bị cáo còn lại từ một năm đến ba năm tù.

Trước đó, đại diện VKS và các luật sư đã tập trung tranh luận về hành vi phạm tội của các bị cáo. Luật sư bào chữa cho bị cáo Khản và Lương đều cho rằng các bị cáo không vụ lợi gì cho bản thân nên không thể khép vào tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn... Các luật sư kiến nghị khép tội danh của các bị cáo là làm giả hồ sơ của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, đại diện VKS đã bác bỏ lập luận trên, khẳng định hành vi của các bị cáo hoàn toàn vì vụ lợi.

Theo VKS, từ năm 2005-2008, với thủ đoạn làm giả hồ sơ, Khản và Lương đã đưa trót lọt 323 trẻ em ra nước ngoài. Tổng số tiền mà Trung tâm Ý Yên nhận được từ sự hỗ trợ của các gia đình nhận con nuôi là 1,9 tỷ đồng, còn Trung tâm Ý Yên là 245 triệu đồng. Trong đó, Khản đã vụ lợi khi làm hóa đơn khống hàng trăm triệu đồng; còn Lương thì lợi dụng hoạt động nhân đạo của trung tâm nhằm tạo uy tín để leo lên chức phó chủ tịch huyện.

Đồng tình với VKS nhưng tòa cũng xem xét đến những đóng góp của các bị cáo trong quá trình công tác nên xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm