Tùy tiện đào phá, di dời gần 150 ngôi mộ

“Chúng tôi xin nhận thiếu sót và xin lỗi  bà con. Chúng tôi sẽ cùng chủ đầu tư kiểm tra lại toàn bộ số mộ đã di dời, đồng thời tìm giải pháp khắc phục, đáp ứng yêu cầu của từng trường hợp”.

Ngày 10-8, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa), bày tỏ như trên khi làm việc với các gia đình có mộ trên núi Hòn Rớ 2 bị di dời sang nghĩa trang phía bắc TP Nha Trang. Việc di dời này (diễn ra hơn một tháng nhưng mới được người dân phát hiện đầu tháng 8) nhằm chuẩn bị thực hiện dự án khu biệt thự vườn đồi Thanh Trúc của Công ty TNHH Thanh Trúc.

Tuy nhiên, người dân vẫn chưa bớt phẫn nộ.

Người dân bức xúc khi mộ của người thân bị đào bới, di dời dẫn đến thất lạc. Ảnh: TL

Hài cốt bị lẫn lộn, thất lạc

Điều người dân bức xúc nhất là địa phương cho Công ty Thanh Trúc thuê đơn vị khác đào lấy hài cốt, di dời mộ mà họ không hề hay biết. Theo phản ánh, có 147 ngôi mộ bị lấy hài cốt sau khi Công ty Thanh Trúc cho người di dời. Tuy nhiên, hiện chỉ có 136 hũ sành được chủ đầu tư cho là đựng hài cốt được đưa đến cải táng ở nghĩa trang mới.

“Mộ ông nội tôi bị họ đập, lấy đi hài cốt nhưng giờ không biết ở đâu. Họ thừa nhận làm thất lạc và nói sẽ ráng cho người tìm. Mấy ngày nay cả nhà tôi nghỉ làm để đi tìm hài cốt ông nội nhưng không biết lẫn lộn ở đâu” - ông Đặng Văn Hòa (ngụ khu tái định cư Đất Lành, xã Phước Đồng) nói trong giận dữ.

Phần lớn người dân đều không nhận được chính xác mộ cải táng người thân của mình. Theo họ, các mộ cải táng đánh số thứ tự không đúng vì trên giấy tờ, sơ đồ ghi nơi này nhưng lại bị chôn ở nơi khác. Nhiều gia đình bị thiếu hài cốt người thân sau khi bị đào phá, lấy đi. Ngược lại, một số gia đình lại dư ra số hài cốt, không biết của ai.

Tại buổi làm việc, tất cả nhà có mộ bị đào đều yêu cầu xét nghiệm ADN những hài cốt đã bốc để trả lại đúng tên mộ người thân của họ rồi mới tính đến việc cải táng.

Địa phương và chủ đầu tư cam kết thực hiện các yêu cầu này. Nhiều người dân cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tùy tiện di dời mộ trên.

Chủ đầu tư nói: “Người dân nói láo” (!?)

Trong khi toàn bộ người dân đều cho rằng họ không hề được thông báo việc di dời mộ thì trả lời PV, bà Phạm Thị Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trúc, lại nói: “Họ nói láo đấy! Chúng tôi làm có giấy tờ đầy đủ, đã thông báo từ lâu rồi. Công ty được UBND tỉnh, UBND TP Nha Trang cho phép, chúng tôi mới di dời”.

Trong khi đó, chủ tịch UBND xã Phước Đồng thừa nhận việc di dời mộ là thực hiện theo chủ trương của UBND TP Nha Trang chứ chưa có quyết định nào cho phép di dời.

“Sau khi có quy hoạch chi tiết khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc và chủ trương của TP, UBND xã Phước Đồng đã thông báo trên đài rồi. Nội dung thông báo là tất cả gia đình, cá nhân có đất và mồ mả nằm trong ranh giới dự án khu biệt thự vườn đồi Thanh Trúc, kể từ ngày 2-10-2015 đến 10-10-2015 có mặt tại UBND xã Phước Đồng để phối hợp chỉ ranh giới ngoài thực địa cho tổ công tác đo, vẽ hiện trạng sử dụng đất làm cơ sở để công ty thỏa thuận. Tuy nhiên, không hiểu sao người dân không biết và không có ai đến làm thủ tục” - ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, nói.

Tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý

Ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết đã yêu cầu tạm dừng thi công dự án trên để rà soát, kiểm tra, đánh giá lại việc di dời mộ. Riêng việc làm rõ trách nhiệm, hướng xử lý sự việc đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.

Còn ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, thông tin: “Vừa rồi UBND TP Nha Trang đã có báo cáo sự việc này nhưng UBND tỉnh thấy không đạt. Do đó UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Nha Trang kiểm tra lại sự việc, đồng thời đánh giá lại dự án này, rà soát phần nào chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân, phần nào Nhà nước thu hồi đất. Chậm nhất ngày 15-8 phải báo cáo UBND tỉnh”.

Cơ quan công an vào cuộc

Một nguồn tin cho Pháp Luật TP.HCM biết hiện Phòng An ninh xã hội (PA88, Công an tỉnh Khánh Hòa) đang tiến hành làm rõ việc di dời mộ trên sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm