Tướng Phan Anh Minh: 'Kê khai tài sản rất ảo rồi cất hộc bàn'

Thiếu tướng Phan Anh Minh nhấn mạnh: “Án tham nhũng vụ sau phát hiện càng lớn hơn vụ trước rất nhiều. Công tác phát hiện tham nhũng chậm, hệ quả là thu hồi rất thấp do đã bị tẩu tán… Chỉ phát hiện tham nhũng thông qua các vụ án kinh tế từ đó mới phát hiện ra”.

Tướng Minh nói thêm: Có thể nói một số giải pháp chống tham nhũng đưa vào luật, chương trình mục tiêu quốc gia có một số biện pháp là ảo. Cụ thể là việc kê khai tài sản. Rất hình thức, ảo.

"Cần phải chứng minh khối tài sản thu nhập trong năm của anh phải phù hợp. Phải đảm bảo việc kê khai tài sản là dữ liệu để ngăn ngừa phòng chống tham nhũng. Chứ bản kê khai tài sản mang tính hình thức, để hộc bàn thì không có ý nghĩa gì cả” - ông Minh nói thẳng khiến hội nghị xôn xao.

Tướng Minh cũng cảnh báo các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng nhiều: Lĩnh vực xuất nhập khẩu; tài chính ngân hàng; bồi thường, giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án; quản lý quỹ xóa đói giảm nghèo cấp phường, xã…

“TP.HCM xử lý tham nhũng rất chậm. Tỉ lệ điều tra, xét xử án tham nhũng rất thấp, bởi cán bộ tố tụng rất thận trọng vì đụng chạm đến những đối tượng tham nhũng có hiểu biết pháp luật. Nhiều vụ án các cơ quan tố tụng trung ương khởi tố rồi chuyển về cho TP xét xử nên cơ quan tố tụng TP phải nghiên cứu kỹ vì không nắm hồ sơ, dẫn đến vụ án kéo dài… " - tướng Minh cho biết.

Ông Minh cũng đề nghị: Ban Nội chính của Trung ương, TP.HCM phải có sự theo sát, kiểm tra chỉ đạo để giải quyết nhanh các vụ án. Đề nghị Ban Nội chính Trung ương thúc đẩy nhanh việc ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm