Tướng Ngô Xuân Lịch thị sát việc xử lý dioxin sân bay

Sáng 8-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và ông Trần Hồng Hà (Bộ trưởng Bộ TN&MT) đã đi thị sát và kiểm tra dự án xử lý chất độc dioxin, các khu đất sau khi xử lý dioxin xong đã bàn giao cho sân bay Đà Nẵng.

Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân, Thiếu tướng Bùi Anh Chung, cho biết đây là dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.

Tướng Chung nói dự án đến nay đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc, đặc biệt giai đoạn 1 đã hoàn thành xử lý nhiệt trong mố 45.000 m3 đất nhiễm dioxin. Vừa qua, giai đoạn 2 của dự án cũng đã được chính thức bấm nút khởi động.

Theo đó, đất sau xử lý đã bàn giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và áp dụng phương pháp trộn phụ gia cải thiện sử dụng để hoàn thổ tại sân đỗ mở rộng và đường lăn.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cùng Bộ trưởng Trần Hồng Hà thị sát khu vực xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Hiện đã giải phóng được 19 ha đất, ao hồ, trong đó có gần 6 ha đã được bàn giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam xây dựng công trình sân đỗ mở rộng và đường lăn phục vụ hội nghị APEC 2017.

Dự tính trong tháng 1-2017 sẽ tiếp tục bàn giao thêm diện tích đất để mở rộng sân bay, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, Tướng Chung cũng đã có những thông tin đối với dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa. Theo Tướng Chung, trên cơ sở cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ về việc tài trợ cho xử lý dioxin, Quân chủng Phòng không-Không quân đề xuất triển khai dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa gồm hai dự án thành phần.

Cụ thể là dự án di dời một số đơn vị Trung đoàn 935 ra khỏi vùng ô nhiễm, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dự án tổng thể, xây dựng công trình chống lan tỏa dioxin và dự án thử nghiệm công nghệ xử lý dioxin của Công ty NSENGI Nhật Bản, Tổng Công ty Thái Sơn là đối tác.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, vào sáng 18-10-2016, Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức lễ khởi động xử lý nhiệt giai đoạn 2 và cũng là giai đoạn xử lý cuối cùng tại sân bay Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 sẽ xử lý khoảng 45.000 mđất và bùn ô nhiễm dioxin trong khuôn khổ một dự án, đem lại lợi ích to lớn cho người dân Đà Nẵng. Đây là dự án có ý nghĩa lịch sử đối với quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ.

Xử lý nhiệt giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017, công tác tháo dỡ và hoàn trả mặt bằng sẽ được hoàn thành trong năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm