Tướng Lê Đông Phong chỉ đạo xử lý vụ tố cưỡng đoạt tiền

Ngày 19-12, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết đã chỉ đạo làm rõ việc một cán bộ Công an phường 17, quận Bình Thạnh và bảo vệ dân phố bị tố cưỡng đoạt tiền của dân. “Tôi đã phân công và chỉ đạo làm rõ, sai tới đâu xử lý tới đó” - ông nói.

Bắt xe máy, đưa về phường để làm tiền

Chiều 18-12, theo chỉ đạo của Trung tướng Lê Đông Phong, tổ công tác của Thanh tra Công an TP.HCM đã mời bảo vệ dân phố Nguyễn Hoàng Minh (trú phường 17, quận Bình Thạnh) về trụ sở làm việc khi người này đến nơi hẹn là vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) để lấy tiền của dân.

Tổ công tác cũng làm rõ hành vi cưỡng đoạt tiền của Thiếu úy Phạm Thái Vinh (thuộc Tổ cảnh sát phòng, chống tội phạm, Công an phường 17, quận Bình Thạnh) vì liên quan vụ việc.

Theo sinh viên Chu H.Đ. (đang là sinh viên một trường nghiệp vụ về du lịch ở quận Tân Bình, TP.HCM), khoảng 21 giờ 30 ngày 17-12, Đ. chạy xe Exciter trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ quận Bình Thạnh về quận 1.

Khi đến trước nhà số 175 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 17, quận Bình Thạnh), Đ. bị sáu người mặc thường phục chạy trên ba xe máy ép vào lề đường. Lúc này một người rút ra thẻ màu đỏ xưng là công an phường 17, yêu cầu kiểm tra hành chính vì nghi đua xe. Sau đó những người trên yêu cầu Đ. chạy xe về trụ sở Công an phường 17 để làm việc.

Tại trụ sở, công an kiểm tra hành chính, phát hiện trong cặp của Đ. có một con dao 4 cm thì có người đánh vào mặt Đ., hỏi: “cầm dao đi giết người, cướp giật đúng không?”. Đ. cho hay mình là sinh viên ngành du lịch, đang làm đầu bếp ở quận 2 nên mua con dao trên để khui các thùng hàng đựng thức ăn đông lạnh nhưng công an lại gán ghép là “cầm dao đi cướp”.

Sau đó hai người trong tổ công tác dọa phạt 10-15 triệu đồng vì tàng trữ hung khí trái phép. “Hai người này dọa sẽ gọi cha mẹ em lên nên em lo lắng, sợ gia đình biết. Mẹ em cũng bị đau tim nên em không muốn có biến cố nào với mẹ” - Đ. tiếp.

Theo Đ., sau đó một người đưa ra cuốn sổ ghi mức phạt với hành vi tàng trữ trái phép hung khí và cho hay Đ. phải nộp 10-15 triệu đồng. Lúc này một người nói là sẽ giúp đỡ với mức phạt thấp nhất và không bị đi tù là 10 triệu đồng, đề nghị Đ. để lại iPhone XS Max, nhẫn vàng hoặc xe máy…

Tuy nhiên, sau đó hai người đề nghị Đ. để lại xe máy, mang các tài sản khác về cầm cố và giao 10 triệu đồng vào trưa 18-12.

Theo Đ., hai người này yêu cầu Đ. viết giấy mua bán xe cho một trong hai người tên là Nguyễn Hoàng Minh và Đ. đã ghi theo lời đọc “đồng ý bán xe với giá 15 triệu đồng, sau khi ký xong thì họ trả lại điện thoại, nhẫn vàng, dặn phải đưa tiền trước 11 giờ, nếu không thì mất xe” - Đ. nói. Khoảng 0 giờ ngày 18-12 thì Đ. được cho về.

“Họ đưa em về phường mà không lập bất cứ biên bản nào về tạm giữ phương tiện hay vi phạm gì, chỉ có lập giấy bán xe và đòi tiền” - Đ. cho hay.

Chiều 18-12, khi Minh chạy xe máy của Thiếu úy Vinh đến nơi nhận tiền thì bị Thanh tra Công an TP.HCM giữ lại, đưa về trụ sở làm việc. Ảnh: TRÀ - TÂN

Giám đốc công an chỉ đạo xử lý

Đến sáng 18-12, Đ. chỉ xoay xở được 8,5 triệu đồng và liên hệ với Thiếu úy Vinh xin giảm giá nhưng người này yêu cầu đưa đủ 9 triệu đồng mới giao xe.

Tuy nhiên, khi Đ. có đủ tiền, liên hệ lại thì Thiếu úy Vinh cho biết mình đang đi công tác ở quận Bình Tân, hẹn khoảng 4-5 giờ chiều sẽ đưa lại giấy tờ và xe.

Đ. lo lắng nên đã liên hệ với Pháp Luật TP.HCM nhờ hỗ trợ. Ngay trong ngày 18-12, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với Trung tướng Lê Đông Phong để phản ánh vụ việc. Giám đốc Công an TP.HCM đã nhanh chóng chỉ đạo cho Thanh tra Công an TP.HCM tới gặp Đ. cùng PV của báo để ghi nhận sự việc.

Tôi đã nắm được thông tin và vụ việc đang được Thanh tra Công an TP.HCM điều tra làm rõ. Quan điểm của chúng tôi là sau khi Thanh tra Công an TP.HCM có kết luận chính thức, quận sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm.

Ông VŨ NGỌC TUẤT,  Bí thư Quận ủy Bình Thạnh 

Chiều cùng ngày, khi Vinh hẹn Đ. ra khu vực vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) để lấy xe cùng giấy tờ xe, giấy bán xe theo như lời hẹn thì Vinh không xuất hiện mà là Minh chạy xe máy 37B2-917.91 của Vinh ra gặp.

Khi Minh vừa yêu cầu Đ. đi theo mình thì bị tổ công tác của Thanh tra Công an TP.HCM ập đến mời về phường làm việc.

Thanh tra Công an TP.HCM đã trích xuất camera an ninh ở công an phường thì phát hiện có mất một số đoạn.

Được biết Thiếu úy Vinh (quê Nghệ An) mới được chuyển công tác từ Công an Nghệ An về Công an phường 17 khoảng một năm nay. Còn Minh là bảo vệ dân phố, thuộc sự quản lý của Công an phường 17 cũng khoảng một năm nay.

Hiện Thanh tra Công an TP.HCM đang làm việc với Thiếu úy Vinh và Minh cùng những người trong tổ công tác chặn bắt xe tối 17-12 để làm rõ việc tố cáo của Đ.

Trích ghi âm giữa sinh viên Đ. với Thiếu úy Vinh

- Mày vòng vòng chi dữ ta!

- Em phải cầm điện thoại, em vừa đi học vừa đi làm, sinh viên không đủ tiền anh.

- Tao phải đi đóng tiền giao thông cho mày nữa mà.

- Anh coi anh giúp em, em lỡ lần đầu, anh coi giúp em, em không biết vi phạm vậy.

- Được rồi.

- 8,5 triệu được không anh?

- Gắng đi, gắng 9 đi.

- Anh đừng bán xe em nha anh. Em có chiếc xe.

- Mày cứ nói vậy hoài, mày cứ nói câu đó hoài vậy ta.

- Em còn đi học, ba mẹ em biết tội nghiệp ba mẹ em.

- Tao người lớn rồi, đâu phải trẻ con đâu.

- Anh ráng giúp giùm em. Giờ có 8,5 triệu, anh nhận được không?

- Không, tròn 9.

- Anh đợi em với, anh đợi cho em trước 5 giờ em gọi lại anh nha anh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.