Tướng Khương trả lời vì sao chưa khởi tố Mường Thanh

Liên quan đến vụ việc của Công ty Tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh), ông Khương cho biết ngày 29-11-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã nhận hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung. Cùng ngày, trưởng PC46 (Công an TP Hà Nội) đã có quyết định phân công điều tra viên điều tra vụ việc theo pháp luật. Theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự, thời gian xác minh điều tra là 20 ngày đối với vụ việc đơn giản, 60 ngày đối với vụ việc phức tạp.

“Tuy nhiên, vụ việc xảy ra ở công ty này có nhiều tình tiết, nội dung cần điều tra làm rõ. Chúng tôi đã trao đổi chặt chẽ với VKSND TP để giám sát hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ. Trong đó có nội dung cần phải giám định thiệt hại. Chúng tôi đã có đề xuất với Sở Tài chính Hà Nội về đánh giá việc giám định thiệt hại. Đến giờ chúng tôi chưa nhận được đánh giá này, vì vậy chưa khởi tố vụ án” - ông Khương nói.

Ông Khương cũng bày tỏ: Mường Thanh là một doanh nghiệp lớn với 20.000 lao động đang làm việc ở 40 tỉnh/thành và nước bạn Lào. “Vì vậy ta điều tra, xác minh khẩn trương nhưng phải thận trọng vì vụ án tác động đến hàng loạt người dân mua, đang ở chung cư này, cũng ảnh hưởng đến hàng loạt người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp này” - ông Khương nói.

Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho hay: Vụ việc này được Công an TP Hà Nội thường xuyên báo cáo với cấp có thẩm quyền. Công an TP Hà Nội cùng với VKS cũng đề nghị ba ngành tư pháp trung ương nghe Công an TP Hà Nội, VKSND TP báo cáo trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

“Tôi xin báo cáo các đại biểu (ĐB) và cử tri nắm được. Tôi khẳng định không có chuyện củi ướt hay củi khô như ĐB Được ví von. Cơ quan cảnh sát điều tra luôn thượng tôn pháp luật, làm theo pháp luật thận trọng, khách quan” - ông Khương nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) và ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) đã chất vấn trực tiếp đối với Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương về việc vì sao đến nay chưa khởi tố các vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh. Ông Nam đặt câu hỏi: “Tại phiên chất vấn, đồng chí có hứa sẽ báo cáo Bộ Công an để tiến hành khởi tố sớm. Lý do gì đến nay Công an TP Hà Nội chưa tiến hành khởi tố đối với vi phạm của đơn vị này?”. 

Còn ĐB Được thì gay gắt: “Liên quan đến sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên đã nói tại hai kỳ họp HĐND TP gần đây. Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, bà con đặt vấn đề “phải chăng củi này ướt mà không cháy được”. Điều này dẫn đến niềm tin của cử tri lung lay, không đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa là mọi vi phạm đều phải được xử lý”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.