Tường bao chung cư đổ đè bẹp xe và người, ai chịu trách nhiệm?

Hậu quả do sự cố sập tường bao chung cư An Lộc

Chúng tôi trở lại khu vực xảy ra vụ sập tường bao chung cư An Lộc vì cơn mưa lớn tối 1-7. Trước mắt chúng tôi, hơn chục công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Công ích Gò Vấp đang tiến hành dọn dẹp đống đổ nát. Một phần diện tích của mặt đường đã được thông thoáng, xe cộ có thể qua lại dễ dàng.

Bên cạnh đó, hai nạn nhân trong vụ sập tường này hiện đang đối mặt với khá nhiều khó khăn. Chị Quách Thị Trang (22 tuổi) được các bác sĩ bệnh viện nhân dân Gia Định chẩn đoán bị nứt xương chậu. Do không có khả năng kinh tế nên gia đình chị đã làm thủ tục xin xuất viện để theo dõi tại nhà.

Hơn 30 mét tường bao chung cư An Lộc (đường số 5, KP.7, P.17, Q.Gò Vấp) bị sập đổ vì mưa lớn tối qua.

Tường bao chung cư đổ đè bẹp xe và người, ai chịu trách nhiệm? ảnh 2

Các xe máy bị đè bẹp dưới đống đổ nát.

Trường hợp cháu Lê Nam Anh (9 tuổi) nặng hơn. Cháu bị đứt gân chân. Nguyên nhân được xác định, Nam Anh cùng em trai được mẹ là chị Lê Thị Hiên chở ngang qua khu vực chung cư An Lộc bất ngờ gặp sự cố. Không may, một tấm kính lớn dựng ở tường bao bị vỡ. Mảnh vỡ của kính đã cắt đứt gân chân của cháu. Hiện tại, Nam Anh đang nằm tại khu ngoại chấn thương bệnh viện 175 trong tình trạng sức khỏe rất yếu. Cháu liên tục kêu đau và mất ngủ cả đêm vì không thể trở mình được.

Ngoài ra, 7 chiếc xe máy và 1 xe đạp bị đè bẹp trong sự cố này đã được đưa về trụ sở công an phường 17 (Q.Gò Vấp) để lập biên bản xử lí.

Cháu Lê Nam Anh – nạn nhân vụ sập tường – đang nằm điều trị tại bệnh viện quân y 175.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Huy phó chủ tịch P.17, Q. Gò Vấp cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo địa phương đã phối hợp cùng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Chúng tôi đã cử người đến bệnh viện để thăm hỏi và hỗ trợ cho hai nạn nhân mỗi người 1 triệu đồng. Đối với 7 chiếc xe máy đem về phường (5 chiếc dựng trái phép bên ngoài tường bao, 2 chiếc chạy ngang qua là của chị Trang và chị Hiên) đều trong tình trạng bị móp méo cổ và đầu, vỡ phần áo xe. Ngoại trừ 2 người xin hỗ trợ chi phí sửa chữa, các chủ các phương tiện bị hư hỏng đã xin nhận lại xe về để tự sửa chữa.

Bức tường bị đổ là của ai?

Liên quan đến vụ sập tường bao, ông Võ Văn Phong trưởng ban quản trị chung cư An Lộc cho biết: “Chung cư này được đưa vào sử dụng từ năm 2006. Công ty TNHH TM Đình Khiêm là đơn vị chịu trách nhiệm về công tác bảo trì công trình xây dựng. Qua nhiều lần kiểm tra, ban quản lí chung cư đã phát hiện một số hạng mục hư hỏng. Cụ thể, hệ thống thang máy cùng hệ thống PCCC hoạt động không ổn định. Đặc biệt, công trình có hiện tường nứt dọc nhà, điển hình là mảng tường bao phía tây và đầu lô A".

Các công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Công ích Gò Vấp đang tiến hành dọn dẹp đống đổ nát để thông thoáng mặt đường

Cũng theo ông Phong, trong nhiều cuộc họp, ban quản trị đã yêu cầu công ty sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng trong thời gian bảo hành, đồng thời thực hiện việc kiểm định công trình 5 năm/ lần. Tuy nhiên, công ty Đình Khiêm chỉ hứa chứ chưa thực hiện.

Chúng tôi đã tìm cách liên hệ với Công ty TNHH TM Đình Khiêm thì được biết giám đốc đã đi vắng. Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hùng đại diện công ty Đình Khiêm được ông thừa nhận công ty TNHH TM Đình Khiêm là chủ đầu tư của chung cư An Lộc. Ông nói, phần đất tường bao và khu vực nhà để xe, công ty đã bàn giao cho Công ty TNHH TMV Công ích Gò Vấp từ năm 2012. Vậy, trách nhiệm bồi thường về sự cố tối qua không thuộc về phía công ty Đình Khiêm.

Tiếp tục gõ cửa văn phòng Công ty TNHH MTV Công ích Gò Vấp, đại diện công ty cho rằng việc bàn giao đất đến với công ty Đình Khiêm đến nay còn chưa rõ ràng. Công ty TNHH MTV Công ích Gò Vấp chỉ làm nhiệm vụ dọn dẹp đống đổ nát, còn nhiệm vụ bồi thường phải thuộc về chủ đầu tư.

Trước sự thoái thác trách nhiệm của các đơn vị, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chủ tịch phường17, Q.Gò Vấp. Qua trao đổi được biết, chính quyền điạ phương đã làm việc với đại diện công ty TNHH TM Đình Khiêm – là chủ đầu tư của chung cư An Lộc. Công ty này đã đồng ý sẽ hỗ trợ các nạn nhân và chịu một phần chi phí sửa chữa phương tiện bị tường đè.

Ông Huy cho biết thêm sắp tới sẽ có cuộc họp với đại diện hai công ty xác định chủ sở hữu bức tường bao để sớm phân định trách nhiệm và đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong khu vực” .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm