Tu viện và nhà thờ Thủ Thiêm được xếp hạng di tích cấp TP

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố đối với di tích kiến trúc nghệ thuật nhà thờ Thủ Thiêm (58 khu phố 1, phường Thủ Thiêm, quận 2) và Tu viện Hội Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm (76 khu phố 1, phường Thủ Thiêm, quận 2).

Hội Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm có mặt tại Thủ Thiêm từ năm 1840. Ảnh : Quỳnh Trang

UBND TP nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vục di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt, việc sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của chủ tịch UBND TP.HCM.

UBND TP chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận 2, UBND phường Thủ Thiêm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với di tích được xếp hạng.
Công trình nhà thờ Thủ Thiêm, Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm sẽ được bảo vệ theo Luật Di sản văn hóa năm 2001 và các văn bản pháp luật liên quan. Quyết định xếp hạng di tích cũng là một trong những cơ sở để TP xem xét, điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nhà thờ Thủ Thiêm đánh dấu sự có mặt từ năm 1859. Ảnh: Quỳnh Trang

Hai di chỉ tôn giáo trên đã có mặt tại Thủ Thiêm từ thế kỷ 19. Trong đó, nhà thờ Thủ Thiêm đầu tiên được xây dựng vào năm 1859, còn Tu viện Thủ Thiêm của Dòng mến Thánh giá có mặt từ năm 1840. 

Hiện nay, Dòng mến Thánh giá và nhà thờ Thủ Thiêm đều nằm trong khu chức năng 2A thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm. Mới đây, lãnh đạo TP.HCM đã có hướng giữ lại các công trình chính yếu của Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm