Tự thay đổi công năng nhà công sản

Người dân TP Tuy Hòa (Phú Yên) bức xúc trước việc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (công ty) đập phá nhiều hạng mục của tòa nhà 196 Trần Hưng Đạo để cải tạo thành trụ sở làm việc của công ty này.

Tòa nhà vốn là hội sở của Ngân hàng Việt Nam Thương Tín. Sau 1975, tòa nhà được làm trụ sở của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Phú Yên. Đến tháng 10-2011, tòa nhà được trả lại cho NHNN và Bộ Tài chính giao cho tỉnh Phú Yên quản lý.

Tự thay đổi công năng nhà công sản ảnh 1

Công ty Đèo Cả vẫn tiếp tục tự tiện phá bỏ nhiều hạng mục và cải tạo tòa nhà 196 Trần Hưng Đạo. Ảnh: TẤN LỘC

Trước khi trả cho tỉnh, nhiều ngân hàng xin mua hoặc thuê lại tòa nhà và NHNN cũng có công văn đề nghị UBND tỉnh Phú Yên bán hoặc cho Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam thuê để sử dụng đúng công năng là trụ sở giao dịch tín dụng kiêm kho tiền. Tỉnh Phú Yên cũng hứa sẽ bố trí để tòa nhà sử dụng đúng công năng. Thế nhưng cuối tháng 7-2012, tỉnh Phú Yên lại cho công ty thuê để làm trụ sở làm việc. Ông Đỗ Duy Vinh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, nói: “Sở Tài chính ký hợp đồng cho thuê là chấp hành theo quyết định của tỉnh. Do chưa thống nhất nên đến nay mức giá cho thuê tòa nhà này vẫn chưa được thể hiện trong hợp đồng”. Trong hợp đồng thuê nhà thể hiện rõ, công ty không được sửa chữa làm thay đổi kết cấu, công năng tòa nhà (chỉ được sửa chữa nhỏ khi UBND tỉnh cho phép).

Sau khi tiếp quản tòa nhà, công ty đã phá bỏ nhiều hạng mục, xây thêm nhiều hạng mục khác. Kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho thấy: Hầu hết kiến trúc đặc trưng gần 40 năm của tòa nhà đã bị phá bỏ; phần lớn hệ thống các hạng mục bên trong cũng bị cải tạo…

Ngày 19-9, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên có báo cáo gửi UBND tỉnh khẳng định: Công ty triển khai thi công xây dựng khi chưa được sự đồng ý của bên cho thuê; việc sửa chữa đã làm thay đổi hình thái kiến trúc và công năng sử dụng của công trình nhưng không thông báo cho Sở Tài chính, Sở Xây dựng… Công văn cũng kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu công ty ngưng ngay những công việc xây dựng…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện công ty vẫn phá bỏ nhiều hạng mục, tiếp tục thi công các hạng mục mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Tiến, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, nói: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có ý kiến về sự việc trên”.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm