Tụ tập đập phá không phải là cách thể hiện lòng yêu nước

Những ngày qua, nhiều địa phương xảy ra tình trạng tụ tập gây rối làm cản trở giao thông, xáo trộn cuộc sống bình thường của nhiều người dân. Thậm chí nhiều nơi còn xảy ra tình trạng đập phá trụ sở, đốt xe, lấy tài liệu ở các cơ quan nhà nước… và cơ quan chức năng đã bắt giữ, xử lý nhiều người về các hành vi gây rối này.

Pháp Luật TP.HCMghi nhận ý kiến của một số người dân về vấn đề này.

“Họ đập phá chính tài sản của họ”

Bạn Quỳnh Chi, sinh viên ở TP.HCM, cho rằng lòng yêu nước lúc nào cũng rất đáng quý, đáng trân trọng. “Tuy nhiên, mình không ủng hộ các hành động quá khích, mang tính kích động, bạo lực diễn ra ở một số nơi như thời gian qua. Có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước như viết thư kiến nghị, góp ý, phản biện đến các cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết. Mình tin nếu phản biện một cách thuyết phục thì các địa chỉ trách nhiệm sẽ lắng nghe. Mình phản đối kích động bạo lực dẫn đến những thiệt hại không đáng có cho xã hội” - Chi nói.

Còn ông Lê Trung Tín (sinh năm 1946, từng là cư dân quận 1, nay đã nhập tịch Mỹ) cũng phản đối việc lợi dụng tụ tập gây bạo động. Ông nói: Trong trường hợp người dân đổ ra đường, có nhiều người quá khích ném gạch đá, gây mất trật tự, ách tắc giao thông là sai. “Nhưng cũng cần nhìn theo góc độ nguyên nhân nào tạo ra khung cảnh như vậy, bức xúc nào bột phát ra như vậy” - ông nói.

Ông Việt Hùng (chạy xe ôm trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM) nói: “Việc tụ tập là quyền của người dân, là tiếng lòng yêu nước của họ nên mình không thể cấm họ được. Họ cũng đã dành sự quan tâm của mình đến những vấn đề thời sự của đất nước, đó là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, tôi không đồng tình với việc kích động đập phá, có hành vi bạo loạn. Đó là hành động không đúng” - ông nói.

Người xe ôm này phân tích: Cái họ đập phá chính là tài sản của họ, vì đó là tài sản công và cùng nhiều hệ lụy mà những người quá khích lúc đó không thể tưởng tượng ra được.

Chung quan điểm, một tài xế chạy Grab trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình nói: “Đập phá, đốt cháy các trụ sở của chính quyền là phá hoại chính tài sản của mình, của đồng bào mình…”.

Nhiều người tụ tập gây ách tắc giao thông tại Bình Thuận tối 11-6. Ảnh: PN

Đừng gây cản trở lưu thông, ảnh hưởng cộng đồng

Ông Huy Tuấn, quận 1, TP.HCM cho rằng điều quan trọng nhất là thể hiện lòng yêu nước một cách phù hợp. Muốn thể hiện gì thì cũng phải làm cho Nhà nước thấy chúng ta có hiểu biết. Cách thể hiện cần ôn hòa trong khuôn khổ pháp luật.

Đó là chưa nói đến việc khi nhiều người đi vào lòng đường sẽ vừa cản trở giao thông, vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều người khác. Bởi vì cuộc sống hằng ngày vẫn diễn ra, giao thông ách tắc sẽ trễ hẹn, chuyến bay, người bệnh không được đưa đi cấp cứu…

Còn một bảo vệ tại Công viên 30-4 cho hay: Người dân bày tỏ lòng yêu nước là chính đáng nhưng những người lợi dụng điều này để gây rối trật tự là không chấp nhận được.

Việc tụ tập gây rối ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Những người này họ gây ra cảnh rối loạn giao thông, xả rác… khiến chúng tôi phải đi dọn gây ảnh hưởng biết bao nhiêu thứ.

Chị Nguyệt (27 tuổi, nhân viên một trung tâm thương mại ở quận 1) than: Người dân tụ tập trên đường khiến giao thông tắc nghẽn. “Bản thân mình làm việc ở một trung tâm thương mại vào những ngày người dân đi tuần hành rất vắng khách vì người ta không tới được, giao thông bị phong tỏa, đường kẹt cứng” - chị nói.

Cần thể hiện đúng nơi đúng chỗ

Anh Võ Văn Vũ, quận Thủ Đức, nói: Việc bày tỏ bức xúc, những lo lắng của người dân xét về mặt xã hội là đáng được ghi nhận nhưng việc biểu thị chính kiến của mình phải văn minh, lịch sự và trong khuôn khổ cho phép của pháp luật, thể hiện đúng nơi đúng chỗ.

Bảo vệ Công viên 30-4 cho hay: Nếu trường hợp có người muốn ra đường thì phải có người đứng đầu, chỉ lối, làm gì, nói gì cho có trật tự. “Người dân ra đường, biểu tình nhiều nước đã có nhưng người ta tuần hành rất văn minh, trật tự... Còn chuyện tụ tập như vừa qua là chưa phù hợp với quy củ, trật tự xã hội, ảnh hưởng đến người khác”.

Ông Lê Trung Tín đề xuất: Cái người dân muốn là chính quyền phải lắng nghe dân. Vì vậy, chính quyền phải ra thông báo rằng ý kiến của người dân phản ánh sẽ được ghi nhận, phản ánh để người dân an tâm.

Ông Nguyễn Tấn Khoa, quận Bình Tân bày tỏ: Thiết nghĩ chính quyền nên chủ động thông tin, đừng để người dân nghe xúi giục kiểu “tam sao thất bản”. Địa phương cũng nên gửi tờ rơi tuyên truyền, định hướng dư luận sớm, đừng để bị động.

Khởi tố vụ án tụ tập gây rối ở Bình Thuận

Ngày 15-6, liên quan đến vụ việc tụ tập đông người, đập phá tài sản, tấn công lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trong các ngày 10 và 11-6 xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa và TP Phan Thiết, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra các quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ” để điều tra, xử lý những người liên quan.

Đại tá Nguyễn Văn Nhiều, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn công an tỉnh, cho biết: Hiện ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh), Công an huyện Tuy Phong, Công an huyện Bắc Bình, Công an TP Phan Thiết khẩn trương điều tra vụ án, củng cố hồ sơ khởi tố bị can, sớm đưa vụ án ra xét xử nhằm răn đe, giáo dục chung.

Công an tỉnh cũng đã yêu cầu công an các địa phương và các phòng nghiệp vụ tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân. “Công an tỉnh đã quán triệt không để tái diễn sự việc tương tự, tại bất cứ địa bàn nào, như sự việc đã xảy ra vừa qua” - Đại tá Nhiều nói.

• Công an huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cũng có gửi thư kêu gọi những người quá khích đã có hành động chống người thi hành công vụ, đập phá, đốt tài sản tại Đội Cảnh sát PCCC thuộc xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình sớm ra trình diện, tự thú. Các gia đình có con em, người thân vi phạm pháp luật hãy tích cực vận động, động viên họ ra tự thú và thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng. Những trường hợp cố tình trốn tránh hoặc bao che tội phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Địa điểm tiếp nhận người ra trình diện tự thú: Công an huyện Bắc Bình (điện thoại 0252.3860133); Công an huyện Tuy Phong (điện thoại 0252.3550163); Công an thị trấn Phan Rí Cửa (điện thoại 0252.3854133) hoặc công an nơi gần nhất.

PHÚ NHUẬN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.