Từ Facebook, hàng loạt xe tại Hà Nội bị CSGT 'sờ gáy'

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đang thí điểm việc xử phạt phương tiện vi phạm thông qua hình ảnh do người dân cung cấp trên Facebook.

Theo đó, thông tin sẽ được tiếp nhận qua trang Facebook Công an TP Hà Nội. Khi người dân gửi thông tin hoặc hình ảnh, ban quản trị fanpage sẽ phân loại để gửi tới các đơn vị phụ trách, trong đó những hình ảnh vi phạm về trật tự an toàn giao thông được chuyển đến Phòng CSGT.

Hai chiếc xe đi ngược chiều bị người dân chụp ảnh rồi gửi cho Công an TP Hà Nội thông qua Facebook.

Bằng việc áp dụng cách này, thời gian qua Phòng CSGT Hà Nội đã xử phạt hàng loạt trường hợp vi phạm.

Mới đây nhất, ngày 28-10, trang Facebook Công an TP Hà Nội nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc tại khu vực vòng xuyến Mê Linh Plaza có chiếc xe khách và xe container đi ngược chiều trên đường Võ Văn Kiệt hướng đi Nội Bài.

Ngay sau đó, ban quản trị đã chuyển thông tin đến Phòng CSGT. Hai tài xế bị mời đến làm việc và thừa nhận hành vi vi phạm của mình. CSGT sau đó lập biên bản vi phạm hành chính đối với cả hai về hành vi đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều.

Hay như hồi đầu tháng 10-2019, cũng thông qua trang Facebook, Công an TP Hà Nội nhận tin báo của người dân về việc một chiếc xe khách nhồi nhét hành khách. Nhận được thông tin, Đội CSGT số 14 ngay lập tức chỉ đạo tổ tuần tra tổ chức chốt chặn và xử lý kịp thời.

Với những kết quả ban đầu, việc xử phạt vi phạm giao thông thông qua Facebook của Công an TP Hà Nội đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề xử phạt vi phạm từ thông tin người dân cung cấp, Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.

Đáng chú ý là lần đầu tiên đã có quy định chi tiết về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông từ hình ảnh do người dân cung cấp.

Theo đó, hình ảnh có dấu hiệu vi phạm về trật tự an toàn giao thông được ghi/thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân phải phản ánh khách quan, trung thực, rõ ràng về không gian, thời gian, địa điểm, đối tượng; còn thời hiệu xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính…

Tổ chức, cá nhân khi ghi nhận được hình ảnh, cung cấp cho đơn vị CSGT nơi xảy ra vụ việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của hình ảnh đã cung cấp.

Đại diện Cục CSGT cho hay hiện một số đơn vị đã áp dụng việc xử phạt thông qua hình ảnh do người dân, báo chí cung cấp. Khi thông tư mới của Bộ Công an ra đời với các quy định chặt chẽ như nêu trên, việc này có thể triển khai ở tất cả đơn vị CSGT trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm