Từ 1-7, nhiều lái xe sơmi rơmoóc sẽ không có giấy phép

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, từ 1-7-2010, người điều khiển SMR phải có GPLX hạng FC. Theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khảo sát cho thấy, cả nước hiện có trên 10.000 ôtô đầu kéo SMR mới có hơn 2.000 lái xe được chuyển đổi GPLX hạng FC. Tương tự, theo phản ánh của của TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, 3 địa phương tập trung nhiều ôtô đầu kéo SMR thì, tính đến ngày 1-7, vẫn còn hàng nghìn trường hợp lái xe ôtô đầu kéo SMR chưa kịp chuyển đổi GPLX theo quy định.

Theo phản ánh của các Hiệp hội vận tải hàng hóa tại các địa phương này, số lượng lái xe hiện nay chuyển đổi GPLX từ hạng C lên hạng FC mới chỉ đạt 30% . Đơn cử như thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, đến hết tháng 3-2010, các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố mới cấp đổi GPLX hạng FC cho 1.533 tài xế, đạt 29,28% nhu cầu hiện có. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp đến nay 100% lái xe vẫn chưa chuyển đổi được GPLX hạng FC theo quy định....

Nhằm thực hiện Luật Giao thông đường bộ, bắt đầu từ tháng 4-2009, Bộ GTVT đã có Quyết định số 977/QĐ - BGTVT phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ôtô đầu kéo SMR.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại cho rằng quy định về đối tượng được áp dụng chuyển đổi hiện gây khó cho họ vì theo quyết định người có GPLX hạng C, D, E muốn được chuyển đổi lên GPLX hạng FC phải có đủ các điều kiện như: có thâm niên 3 năm và 50.000km lái xe an toàn; có thời gian liên tục điều khiển SMR đủ 2 năm trở lên; để được đăng kí dự thi sát hạch thực hành lái xe trong hình theo nội dung quy trình sát hạch lái xe hạng FC (được miễn tham gia khóa học tại cơ sở đào tạo lái xe, miễn sát hạch lý thuyết và sát hạch thực hành lái xe trên đường) để được cấp GPLX hạng FC... Tuy nhiên, thực tế là người đang hành nghề lái xe điều khiển SMR tại các doanh nghiệp vận tải đường bộ không có nhiều người hội đủ cả 3 điều kiện về nghề để được đăng kí chuyển đổi sang FC.

Theo Sở GTVT Hà Nội, mặc dù số lái xe nằm trong diện đủ điều kiện chuyển đổi hoặc nâng cấp bằng lên FC tại Hà Nội không nhiều nhưng để tạo điều kiện sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C,D,E đang điều khiển xe ôtô đầu kéo SMR tại các tỉnh thành khác, Sở GTVT Hà Nội cũng đã thiết lập cả một trung tâm sát hạch với đầy đủ điều kiện. Kể từ tháng 7-2009 đến nay trung tâm mới cấp được 106 bằng FC trong đó có 44 người là tự do đăng ký. Để tạo thuận lợi cho lái xe, kể cả khi chỉ có vài người nộp hồ sơ, Sở cũng sẽ tổ chức Ban sát hạch, để lái xe có thể thi trong thời gian sớm nhất.

Thế nhưng, từ khi thành lập đến nay, trung tâm cũng chỉ nhận được 142 hồ sơ đăng ký tham gia sát hạch từ các địa phương khác gửi về, và chỉ có 62 lái xe đến dự thi, thậm chí mấy tháng gần đây trung tâm cũng chỉ cấp được 3-4 bằng/tháng. Theo Sở GTVT Hà Nội, không có cớ gì mà sau ngày 1-7-2010, những vi phạm liên quan đến quy định có bằng FC lại không bị xử lý nghiêm. Được biết Nghị định 34/CP (có hiệu lực từ ngày 20-5) cũng quy định: Người điều khiển phương tiện có GPLX các hạng C, D, E điều khiển xe SMR sẽ bị xử phạt kể từ ngày 1-7-2010. Theo đó, các lỗi điều khiển xe sử dụng GPLX không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên sẽ bị phạt...

Theo Huệ Chi (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm