Từ 15-6, xe ô tô đăng kiểm sẽ bị xét kỹ hơn

Ngày 8-6, tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết.

Ông Trí dẫn chứng thời gian qua việc kiểm tra hộp đen trên các loại xe kinh doanh vận tải (taxi, xe khách liên tỉnh, hợp đồng, du lịch, xe buýt, xe đầu kéo container) chỉ là có gắn hay không. Nhưng từ ngày 15-6, thực hiện Thông tư 10/2014 của Bộ GTVT, việc kiểm tra hộp đen còn có thêm các nội dung như dây, giắc cắm, vỏ hộp, nguồn điện cấp, có truy cập được không… Một chi tiết khác cho thấy khi xét xe những ngày tới sẽ “soi” rất kỹ là biểu trưng (logo), thông tin (về số người, tải trọng chở được phép) kẻ trên cánh cửa hoặc thành xe phải đúng quy định, chính xác, đầy đủ, không được mờ hoặc nhìn không rõ. Nếu không đạt các nội dung này thì xe vào xét coi như rớt ngay!

Từ đầu năm đến nay, sau khi siết chặt đăng kiểm đã xuất hiện tình trạng trước khi đưa xe đi xét thì chủ xe tự cắt gọt thùng về “nguyên thủy”. Sau khi đăng kiểm xong, họ lại tự cơi nới, cải tạo thùng để chở quá tải. Để khắc phục tình trạng này, từ ngày 15-6, hình ảnh tổng thể của xe (đặc biệt là loại xe thùng, ben tự đổ) sẽ được in trên giấy chứng nhận kiểm định để các lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT khi tuần tra, kiểm soát trên đường có cơ sở xử lý các xe tự cơi nới, cải tạo thùng giữa hai kỳ kiểm định.

Theo ông Trí, việc “soi” kỹ xe vào xét ở các trung tâm đăng kiểm từ ngày 15-6 có thể làm mất thời gian của chủ, lái xe nhưng vì sự an toàn kỹ thuật của xe, an toàn giao thông của xã hội… nên các trung tâm đăng kiểm phải thực hiện nghiêm, kiểm tra đúng, đủ các hạng mục, nội dung. Không được chạy theo “quy ước” 45 phút kiểm xong một xe như trước đây.

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm