TTCP kiến nghị Thủ tướng xử lý Chủ tịch TP Biên Hòa

Sau khi kết thúc cuộc thanh tra, TTCP phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến dự án xây dựng chợ Tân Hiệp, đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cùng một số cá nhân, tập thể đã để xảy ra những vi phạm, sai sót trong quá trình xây dựng và thực hiện dự án.

Chợ Tân Hiệp bị thay đổi thiết kế ban đầu khiến tiểu thương khiếu nại kéo dài từ năm 2008 đến nay. Ảnh: CTV

Theo TTCP mấy năm trước, nhiều hộ tiểu thương chợ Tân Hiệp cũ phản ánh, kiến nghị việc xây dựng Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp không đúng với mô hình, thiết kết ban đầu, không đúng với nội dung UBND TP Biên Hòa đã cam kết với tiểu thương trước khi xây dựng. Đồng thời tiểu thương kiến nghị trả lại toàn bộ mặt bằng tầng trệt trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp cho tiểu thương kinh doanh buôn bán.

UBND TP Biên Hòa đã thực hiện không đúng với chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai. Cụ thể trong việc lấy ý kiến của tiểu thương, không tổ chức kịp thời lấy ý kiến cũng như thông tin cho tiểu thương biết về việc thay đổi quy mô dự án và phương pháp bố trí sạp ki ốt.

Không thực hiện việc giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình thực hiện dự án. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết phản ánh kiến nghị của tiểu thương. Trong thời gian dài không đề xuất được phương án giải quyết mang tính khả thi xử lý còn lúng túng gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội trong 42 lần tụ tập đông người từ tháng 6-2011 đến nay.

Theo TTCP việc xảy ra sai phạm, hậu quả trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa và các cơ quan chức năng của TP này. Các cấp trong tỉnh thiếu thống nhất trong quá trình chỉ đạo. Công tác kiến nghị chỉ xoay quanh trong việc xây dựng thêm sạp, ki ốt không thuyết phục tiểu thương. Hơn nữa khi nhà đầu tư là Công ty CP Trung Sơn xin điều chỉnh giấy phép, cơ quan có thẩm quyền không gia hạn điều chỉnh giấy phép xây dựng mà Sở Xây dựng lại thực hiện việc cấp giấy phép mới trái với quy định của nhà nước về pháp luật.

Năm 2008, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương đập bỏ chợ Tân Hiệp cũ để xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp do Công ty CP Tân Trung Sơn làm chủ đầu tư. Theo thiết kế ban đầu, chợ Tân Hiệp được thiết kế với quy mô 7 tầng nổi và một tầng hầm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã làm thay đổi thiết kế, vị các ki ốt, sạp bán hàng khiến tiểu thương bức xúc khiếu nại trong thời gian dài.

Cũng tại kết luận này, TTCP kiến nghị thực hiện công khai mô hình chợ Tân Hiệp, vị trí kinh doanh của tiểu thương và thông báo bằng văn bản cho tiểu thương biết các chế độ quyền lợi được hưởng khi kinh doanh tại chợ Tân Hiệp. Phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương tổ chức xây dựng chợ truyền thống Tân Hiệp theo chủ trương của Tỉnh ủy Đồng Nai. Đối với các tiểu thương không chấp thuận chủ trương xây dựng chợ Tân Hiệp mới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm