Truy tìm nguyên nhân sụp cầu Tân Kỳ Tân Quý

Ngày 11-9, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết việc thi công hai cầu tạm thay thế cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụp đang được thi công gấp rút, có thể hoàn thành trong vài ngày tới. Về nguyên nhân xảy ra sự cố sụp cầu, hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Biết thế nào cũng có chuyện

Sau khi cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) bị sụp, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân địa phương nói rằng họ đoán biết trước sau gì cây cầu này cũng xảy ra sự cố. “Chiều 26-8, tôi quan sát thấy ở chân cầu có nhiều vết nứt lớn nên khi thấy trời mưa to, nước chảy như thác tôi lo có thể sụp mố cầu. Một lúc sau, tôi thấy người ta rào chắn, không cho lưu thông qua cầu. Đúng là không ngoài dự đoán, sau đó mấy tiếng đồng hồ thì cầu sụp xuống. May là không có ai bị thương” - ông Nguyễn Văn G., nhà gần cầu Tân Kỳ Tân Quý, kể lại.

Theo ông G. và một số người dân sống gần cầu Tân Kỳ Tân Quý, trước khi cầu sụp, đoạn kênh chảy qua cầu đã được nạo vét, nước chảy rất mạnh. “Cây cầu này có trước năm 1975, đã cũ lắm rồi nên khi thấy người ta đưa phương tiện vào nạo vét, tôi e sẽ gây ra sạt lở, cầu có nguy cơ sẽ sụp nhanh. Một số lần tôi thấy lo nên có ra chụp ảnh, nói chuyện với mấy người thi công chứ không biết trình báo sự việc cho ai. Chuyện nạo vét kênh là Nhà nước họ làm, mình sao ngăn cản được” - ông G. phản ánh.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Sở GTVT TP.HCM xác nhận công trình nạo vét kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã được thực hiện đoạn gần cầu Tân Kỳ Tân Quý.

Vị này cho biết thêm: “Cầu Tân Kỳ Tân Quý trước khi bị sụp đã hư hỏng, xuống cấp. Đây là cầu nằm trong danh mục cầu yếu, đang được chuẩn bị xây mới. Theo nghị quyết của HĐND TP, cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ được đầu tư xây mới trong giai đoạn 2019-2021. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là nguyên nhân sụp cầu là do cầu cũ. Có thể trong tuần này, Sở GTVT TP sẽ thành lập tổ công tác, xác định nguyên nhân sụp cầu”.

Hiện trường các vết gãy ở mặt cầu, nứt ở chân cầu Tân Kỳ Tân Quý trước khi xảy ra sự cố sụp mố cầu vào tối 26-8. Ảnh: BG

Sạt lở từ nhiều tháng trước

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi bị sụp vào tối 26-8, mái taluy cầu Tân Kỳ Tân Quý đã từng hai lần xảy ra sự cố xói lở ở vị trí cống xả chảy ra kênh Tham Lương - Bến Cát (đầu cầu gần quốc lộ 1A). Sự cố lần đầu xảy ra vào tháng 1-2016, gây sạt lở dưới đáy cống, tạo thành hố sâu. Sau đó, Trung tâm Chống ngập (chủ đầu tư dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên”) khắc phục bằng cách đóng cừ tràm bao quanh miệng hố và cửa xả. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2016, tại vị trí này lại tiếp tục xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho công trình.

Một cán bộ của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1, thuộc Sở GTVT TP) cho biết những nguy cơ có thể gây sụp cầu Tân Kỳ Tân Quý cũng đã được liên tục cảnh báo từ tháng 6-2016. Cụ thể, theo xác định của Khu 1, vào thời điểm này dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên” đã thực hiện hạng mục nạo vét lòng kênh, đoạn gần cầu Tân Kỳ Tân Quý. Đoạn thượng nguồn đã nạo vét cách cầu khoảng 30 m, đoạn hạ nguồn cách cầu khoảng 15 m. Theo thiết kế, đoạn này được nạo vét với độ sâu 3 m, đáy kênh rộng khoảng 15 m, bề mặt kênh rộng khoảng 30 m.

Qua nhiều lần khảo sát thực tế, Khu 1 nhận định việc nạo vét, mở rộng dòng kênh đã làm tăng lưu lượng nước chảy mặt cắt hẹp dưới cầu Tân Kỳ Tân Quý vì cầu chỉ dài 14 m. Trong khi đó, do chưa có phương án gia cố tại vị trí các mố cầu nên dẫn đến xói lở bờ taluy mố cầu cũng như phần đất trước mố cầu, gây mất an toàn công trình…

Sau khi Khu 1 cảnh báo, dù Trung tâm Chống ngập có khắc phục sự cố, gia cố mái taluy bị sạt lở nhưng cầu vẫn bị sụp.

Lập tổ công tác tìm nguyên nhân sụp cầu

Một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết đơn vị này đã đề nghị Sở Xây dựng, Trung tâm Chống ngập cùng các đơn vị liên quan cử nhân sự tham gia tổ công tác xác định rõ nguyên nhân sụp cầu Tân Kỳ Tân Quý. Sau khi có kết luận chính thức, Sở sẽ báo cáo cho UBND TP để lãnh đạo TP chỉ đạo xử lý vụ việc.

Một cán bộ Sở GTVT TP cho biết thêm ngoài cầu Tân Kỳ Tân Quý còn có cầu Bà Hom cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dự án nạo vét tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm