Truy tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho nam sinh lớp 12

Ngày 7-6, Huyện Đoàn Đô Lương (Nghệ An) cho biết, được sự ủy quyền của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Nghệ An, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đô Lương tới thăm, động viên và trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ưng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho gia đình em Đậu Văn Toàn, người có hành động quên mình cứu người bị đuối nước.

Bố và mẹ của em Đậu Văn Toàn - người có hành động quên mình cứu người bị đuối nước, nhận huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” truy tặng cho Toàn. 

Bố và mẹ em Toàn đã đứng trước di ảnh, bàn thờ em nhận huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của em rồi đặt lên bàn thờ. 

Đây là danh hiệu cao quý do Trung ương Đoàn trao tặng cho những tấm gương tuổi trẻ dũng cảm trong chiến đấu, lao động học tập và trong cuộc sống hàng ngày.

Như đã đưa tin, ước mơ và dự định của Toàn (19 tuổi, trú xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Đô Lương 1) là kỳ thi đại học sắp tới sẽ thi vào Hải quân để bảo vệ vùng biển chủ quyền tổ quốc. Nhưng em đã tử vong sau khi dũng cảm cứu sống người đuối nước.

Đó là vào buổi chiều định mệnh 15-4, em Toàn đi qua đập nước thủy lợi Bà Đạo (huyện Đô Lương) thì nghe tiếng kêu cứu. Em Đào Mạnh Hùng (15 tuổi) hoảng hốt gọi “Anh Toàn ơi cứu Đức với, nó bị đuối nước”.

“Ai cũng muốn được nhìn nụ cười của cậu, nhưng bây giờ chỉ được ngắm khuôn mặt ngây thơ qua di ảnh. Cậu ạ, mặc dù rất buồn, nhưng chúng tớ, gia đình và họ hàng tự hào lắm. Cậu đã làm một việc hết sức cao cả - quên bản thân mà không ngần ngại cứu người”- những dòng em Thu Sương (học cùng lớp 12) viết về người bạn Đậu Văn Toàn.

Toàn đã dũng cảm, nhanh chóng chạy xuống cởi áo vứt lên cây bên đập nước rồi lao xuống tìm cứu em Đức. Toàn đã bơi đến tiếp cận, đẩy được em Đức đến chỗ có bờ đất, nước cạn hơn.

Cùng lúc này Hùng đưa áo phao cho Đức rồi lôi Đức lên bờ. Toàn bị đuối sức và chìm dần xuống vùng nước sâu. Nhóm học sinh, thiếu niên thấy vậy chạy về làng báo sự việc, kêu người lớn ra cứu. Nhưng khi người dân ra đến nơi thì Toàn đã chìm xuống nước, mất tích.

Cho đến đêm cùng ngày, thi thể em Toàn mới tìm thấy trên đập nước Bà Đạo. Người thân, người dân khóc thương Toàn- người học sinh nghèo vượt khó. Trung ương Đoàn đã truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Đậu Văn Toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm