Truy gay gắt vụ tự lấn vịnh Nha Trang

Ngày 22-12, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa với hơn 20 thành viên đã kiểm tra thực địa việc lấp, lấn vịnh Nha Trang ở khu vực gần danh thắng quốc gia Hòn Đỏ - Hòn Chồng mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Việc lấn vịnh do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao (chủ đầu tư dự án Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao) thực hiện. Theo ghi nhận của đoàn (do Sở Xây dựng chủ trì), ở vịnh này đang có một lượng lớn đất, đá đổ lấn biển làm kè. Vùng nước giữa bờ và kè đá đã được san lấp thành mặt bằng và đoàn đo đạc diện tích san lấp này.

Một số thành viên đoàn kiểm tra khẳng định việc lấp lấn vịnh để làm kè không hề có trong thiết kế thi công của dự án. Ảnh: TẤN LỘC

Tại buổi làm việc, ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Nha Trang Sao, thừa nhận có cho đổ đá lấn ra vịnh làm kè nhưng đây là giải pháp thi công (?!). Số đất, đá này sẽ được múc lên và trả hiện trạng ban đầu sau khi đổ bê tông xây dựng xong một số hạng mục của dự án. Tuy nhiên, một số thành viên trong đoàn khẳng định việc lấp, lấn vịnh làm kè không có trong thiết kế thi công. “Ai cho các anh lấp biển? Ai cho các anh làm kè?” - một thành viên gay gắt truy hỏi ông Dũng tại nơi biển bị lấp.

Chiều cùng ngày, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng để xem xét sự việc trước khi báo cáo UBND tỉnh. Tuy vậy, lãnh đạo các cơ quan chức năng, kể cả đoàn đều từ chối cung cấp thông tin cho PV. Đặc biệt, khi PV liên hệ với ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng đoàn kiểm tra, thì ông Sơn hỏi lại PV: “Tôi là trưởng đoàn kiểm tra nhưng anh hỏi làm gì?”.

Sau buổi kiểm tra, PV nêu thắc mắc với ông Dũng rằng cơ quan nào cho phép đổ đá lấp, lấn vịnh làm kè thì ông Dũng nói: “Đây là giải pháp thi công do chúng tôi tự lập. Dự án này chủ yếu là cải tạo mà mỗi hạng mục đều có giấy phép thì rắc rối lắm”.

Trong khi đó, ông Trương Kỉnh, Trưởng ban Quản lý vịnh Nha Trang, khẳng định việc Công ty Nha Trang Sao cho rằng BQL cho phép lấp, lấn vịnh là không đúng. “BQL vịnh Nha Trang không có quyền cho phép. Ngoài ra, họ cũng đâu hỏi chúng tôi khi cho triển khai dự án này” - ông Kỉnh nói.

Được biết theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, Bộ TN&MT đã yêu cầu chủ đầu tư phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật, tổ chức thi công để giảm thiểu tác động bất lợi đến môi trường nước biển, hệ sinh thái khu vực. Thế nhưng theo ông Kỉnh, việc thi công dự án trên chắc chắn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên, môi trường, các hệ sinh thái của vịnh.

Ông Kỉnh cũng không chấp nhận việc đào toàn bộ rạn san hô ven bờ. “Trước đây, chúng tôi có yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp chắn sóng, giải pháp khôi phục rạn san hô tại đó. Tuy nhiên, hiện nay họ đào múc các rạn san hô ấy lên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ trước tác động của sóng biển, thủy triều. UBND tỉnh nên giao một cơ quan, đơn vị thật am hiểu về vịnh theo dõi, giám sát việc thực hiện dự án này” - ông Dũng đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm