Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 thông tin vụ quân nhân Trần Đức Đô

Liên quan đến việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong, chiều 2-7, trao đổi với PLO, Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng), cho biết hiện nay cơ quan điều tra đang làm việc và kết quả cuối cùng sẽ được công bố một cách đầy đủ, công khai, rõ ràng với các cơ quan báo chí.

“Chúng tôi phải tôn trọng các cơ quan điều tra độc lập, trong khi chưa có kết luận không thể cung cấp được thông tin”- ông Thìn nói.

Đại tá Thìn cũng cho biết thêm, Quân đội luôn kỷ luật sắt, nghiêm minh.

Lễ tang quân nhân Trần Đức Đô. Ảnh: Báo Tiền phong

Nói thêm về vụ việc của quân nhân Trần Đức Đô, Đại tá Thìn cho hay: Quân nhân Trần Đức Đô được phát hiện tử vong tại một hiện trường đơn vị huấn luyện dã ngoại ở thao trường, tách rời khỏi khu sinh hoạt.

Bắt đầu vào giờ huấn luyện, quân nhân xin đi vệ sinh và 20 phút sau không quay lại, đơn vị không có ai tách ra khỏi đội hình mà bước vào huấn luyện.

Với chức năng quản lý quân nhân, ông Thìn nói: Căn cứ vào cơ sở đó chúng tôi có thể khẳng định không có việc đánh nhau dẫn đến chết người.

Ông Thìn cũng cho biết mình chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp cũng như nhận định ban đầu.

Theo Đại tá Thìn, bản thân những quân nhân được lựa chọn đi huấn luyện vừa mới về nửa tháng, sau đó vừa vào thao trường huấn luyện được hai ngày, mối quan hệ trong môi trường quản lý chặt chẽ và có tính nhân văn.

Cũng trong thời gian này, các quân nhân đang trong thời gian thâm nhập làm quen nên chưa có xung đột gì trong cuộc sống. “Cơ sở khẳng định ban đầu không có đánh chết quân nhân”- ông Thìn khẳng định lần nữa.

Trước dư luận cho rằng, quân đội có bao che sai phạm (nếu có) hay không, Đại tá Thìn nói: Tôi khẳng định quân đội không bao giờ bao che.

“Chúng tôi cũng rất nóng lòng chờ kết luận của cơ quan điều tra, chúng ta tôn trọng pháp luật và thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Khi có kết luận của cơ quan điều tra chúng tôi sẽ cung cấp trung thực, đầy đủ, rõ ràng cho các cơ quan báo chí”- đại tá Thìn nói.

Được biết, hiện nay có 5 đơn vị điều tra đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân tử vong của binh nhì Trần Đức Đô gồm: Phòng Điều tra hình sự Quân khu 1, Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng), Viện Pháp y quân đội (Bộ Quốc phòng), Cục Bảo vệ An ninh quân đội (Bộ Quốc phòng) và Công an tỉnh Thái Nguyên. 

Như PLO đã đưa tin, thông báo của Bộ Quốc phòng nêu rõ: Ngày 26-6, Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1 tổ chức cho bộ đội hành quân vào thao trường huấn luyện theo kế hoạch.

Trong khoảng từ 13 giờ 45 đến 14 giờ 00 ngày 28-6, đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện, quân nhân Trần Đức Đô báo cáo chỉ huy đơn vị ra ngoài đi vệ sinh (lý do đau bụng).

Khoảng 14 giờ 20, không thấy quân nhân Trần Đức Đô quay lại, chỉ huy đơn vị Đại đội 14 đã cử ba người đi tìm, đến 14 giờ 30 cùng ngày phát hiện quân nhân Trần Đức Đô đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50 m.

“Đơn vị đã tổ chức đưa quân nhân Trần Đức Đô đi cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép, TP Thái Nguyên. Đến 15 giờ 30 ngày 28-6, Bệnh viện thông báo quân nhân Trần Đức Đô đã tử vong”- thông báo nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm