Trưởng phòng Dự báo thời tiết: Bão số 9 giật cấp 17 áp sát đất liền

 Video: Cảnh báo gió rất mạnh khi bão số 9 giật cấp 17 áp sát đất liền

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Trung tâm KTTVQG), lúc 16 giờ chiều nay, 18-12, bão số 9 (bão RAI) đang ở khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 16 giờ ngày 19-12, vị trí tâm bão ở khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi Bình Định-Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 16.

Nhằm làm rõ hơn về các tác động của bão số 9 khi tiến vào đất liền, chiều 18-12, PLO đã có trao đổi với ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm KTTVQG).

. PV: Diễn biến của cơn bão thời điểm này như thế nào thưa ông?

+ Ông Trần Quang Năng: Chiều nay bão số 9 đã đi vào vùng biển quần đảo Trường Sa. Tại Trạm khí tượng Song Tử Tây đã ghi nhận được sức gió mạnh nhất của cơn bão tại thời điểm bão đi qua ở cấp 14, giật cấp 17. Như vậy đây là một cơn bão rất mạnh.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết. Ảnh: AH

Hiện tại bão còn cách đất liền các tỉnh từ Bình Định-Khánh Hòa khoảng 550-600km.

Với tốc độ di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc, sau đó lệch về phía bắc thì chỉ trong vòng 12 giờ tới vùng biển ven bờ sẽ bắt đầu có tác động gió mạnh.

. Các khu vực nào sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, thưa ông?

+ Theo dự báo của Trung tâm KTTVQG trong chiều nay, chúng tôi nhận định cơn bão sẽ duy trì cấp độ 14, giật cấp 17 trong vòng 24 giờ tới.

Hướng di chuyển chủ đạo của bão là tây tây bắc. Đến khoảng kinh tuyến 110 độ Kinh Đông, tức là áp sát vùng biển ngoài khơi của các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ thì sau đó có xu hướng đi lên phía bắc. Khi đi lên phía bắc cường độ bão suy yếu dần.

Tuy nhiên, tại thời điểm khi bão áp sát vào gần đất liền nước ta nhất thì tác động đáng chú ý và nguy hiểm nhất là gió mạnh trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế-Khánh Hòa.

Vị trí và đường đi của bão số 9. Ảnh: KTTVQG

Chúng tôi dự báo trong đêm nay gió bắt đầu mạnh dần lên. Ngày mai, cao điểm của sức gió ở vùng biển này lên tới cấp 11-12, giật cấp 15. Đây là sức gió rất mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả hoạt động của tàu thuyền cũng như các hoạt động trú tránh ở khu vực này.

Trong vùng ven bờ, cấp gió có thể yếu hơn nhưng chúng tôi dự báo vùng sát bờ vẫn khả năng có gió cấp 10-11, giật trên cấp 13. Vào sâu đất liền, gió mạnh nhất đạt cấp 7-8, giật cấp 9-10.

. Ảnh hưởng mưa do bão như thế nào, thưa ông?

+ Ngoài ra bão sẽ gây ra đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung và Nam Trung bộ. Khả năng sẽ tập trung từ Thừa Thiên-Huế cho đến Khánh Hòa, trọng tâm mưa lớn nhất từ Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, lượng mưa có thể đạt từ 150-250mm, có nơi trên 300mm trong vòng hơn một ngày.

Nghĩa là mưa lớn sẽ bắt đầu từ đêm nay, kéo dài đến hết ngày mai sau đó giảm nhanh. Cường độ mưa sẽ tập trung trong thời gian ngắn, sẽ gây ra nhiều nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực này.

. Xin cảm ơn ông.

Báo cáo nhanh của Bộ đội Biên phòng các tỉnh, TP ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, tính đến 18 giờ chiều nay, 18-12, các đơn vị, địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 58.720 phương tiện/298.360 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. 

Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chông thiên tai cho biết, tổng số dân trong khu vực nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão số 9 là 51.990 người trên 04 đảo lớn gần bờ (Cồn Cỏ: 500; Cù Lao Chàm: 2.091; Lý Sơn: 22.174;  Phú Quý: 27.225).

Hiện nay các địa phương đã sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền cũng như người dân trên các đảo; dự trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; cấm đi lại giữa đất liền và các đảo từ chiều 17-12. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm