Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn việc quyên góp, cứu trợ

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, vừa ban hành hướng dẫn vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Theo đó, đối với các địa phương không bị ảnh hưởng lũ lụt, tùy vào tình hình thực tế Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Ban Cứu trợ các tỉnh, thành phố báo cáo với cấp ủy, phối hợp chính quyền để tổ chức vận động quyên góp cho phù hợp. 

Nhiều nơi ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình ngập sâu trong nước. Ảnh: HẢI HIẾU

Số tiền vận động quyên góp được chuyển về Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (Ban Cứu trợ Trung ương) để cân đối phân bổ cho các địa phương bị thiệt hại.

Trường hợp không thể tổ chức vận động quyên góp thì Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Ban Cứu trợ cấp tỉnh trích số tiền cứu trợ còn dư từ đợt trước (nếu có) chuyển về Ban Cứu trợ Trung ương để cân đối phân bổ hỗ trợ các tỉnh.

Đối với các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp lũ lụt, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Ban Cứu trợ cấp tỉnh phối hợp với chính quyền và các ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam rà soát, nắm chắc tình hình thiệt hại về người, tài sản để thực hiện công tác cứu trợ.

Các địa phương tổ chức tiếp nhận hàng cứu trợ của Trung ương để phân bổ kịp thời cho các địa phương và đơn vị, cá nhân... Trước mắt tập trung hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bố trí các gia đình có nhà bị sập đổ, trôi có chỗ ở ổn định cuộc sống...

Song song đó, vận động nhân dân trong từng cộng đồng dân cư, địa phương cơ sở chủ động giúp đỡ lẫn nhau. Thường xuyên công khai kết quả tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ; danh sách cá nhân, hộ gia đình được nhận tiền, hàng hỗ trợ để nhân dân biết, giám sát; bảo đảm việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng hỗ trợ.

Ngoài ra, địa phương cần ngăn ngừa tình trạng lợi dụng việc vận động quyên góp của các tổ chức, cá nhân, nhóm người để trục lợi...

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm triển khai vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt.

Các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài muốn giúp đỡ người dân vùng lũ liên hệ với Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan Thường trực của Ban Cứu trợ Trung ương hoặc Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh nơi bị thiệt hại để tham gia ủng hộ cho phù hợp.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, tính từ ngày 6-10 đến 19-10, mưa lũ ở miền Trung đã làm 105 người chết và mất tích 27 người. Trong đó Quảng Trị có số người chết cao nhất là 49 người và 8 người mất tích, tiếp đó là Thừa Thiên – Huế có số 27 người chết và 15 công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 mất tích.

Mưa lũ đã làm 6.989 héc ta hoa màu của người dân bị ngập và hư hại,  5.876 gia súc, 685.225 gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm