Trung tâm thương mại Eden: Nhiều tiểu thương, doanh nghiệp đã di dời

Dự kiến vào 7 giờ ngày 2-4, UBND quận 1 sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi các khu đất thuộc dự án Trung tâm thương mại Eden do các doanh nghiệp đang sử dụng mặt bằng.

Đại hạ giá để trả mặt bằng

Ngày 31-3, tại khu vực này, chúng tôi thấy những chiếc xe tải nhỏ đậu thành hàng dài ở đoạn giáp với đường Nguyễn Huệ để chờ tiểu thương thu dọn đồ đạc trả mặt bằng. Phía giáp với đường Đồng Khởi, một số cửa hàng cũng đang lục tục tháo dỡ như nhà hàng cà phê Givral, trong khi một số khác đã đóng cửa và treo thông báo chuyển địa điểm. Theo ghi nhận, dù bên trong Trung tâm Eden hoạt động buôn bán vẫn còn khá nhộn nhịp nhưng đã có dấu hiệu sắp giải tán. Hầu như đến gian hàng nào cũng nghe tiểu thương bàn tán về thời hạn giải tỏa (ngày 2-4) sắp tới.

Để trả mặt bằng, nhiều quầy bán quần áo treo bảng bán đại hạ giá và điều này thu hút khá nhiều khách tới lui tấp nập. Một chủ cửa hàng bán các loại kẹp tóc đang lui cui dẹp hàng vào thùng cho biết chị ký hợp đồng từng năm với Công ty Eden, nay hết hạn và cũng sắp đến ngày phải di dời theo yêu cầu nên tranh thủ dọn luôn. Bên cạnh, vẫn còn một số quầy hàng buôn bán bình thường. Chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm tại mặt tiền đường Nguyễn Huệ cho hay do nhà đã có chủ quyền tư nhân, không thuộc diện phải di dời trong đợt này nên vẫn tiếp tục hoạt động.

Đặc biệt, trên cửa kính cửa hàng số 23 hành lang Eden nằm bên trong trung tâm có treo lủng lẳng bản photocopy bằng khoán điền thổ phóng to, đính kèm thông báo “Đây là nhà sở hữu tư nhân”. Chủ nhà cho hay bà phải treo bảng thông báo như vậy để cơ quan chức năng khỏi cưỡng chế nhầm nhà bà (!). “Nguyên tầng trệt này chỉ có bốn căn là có chủ quyền tư nhân như nhà tôi. Vừa rồi do không có tôi ở nhà, nhà nước không biết nên cũng vào vận động đến phường nghe phổ biến chính sách” - bà kể.

Trung tâm thương mại Eden: Nhiều tiểu thương, doanh nghiệp đã di dời ảnh 1

Nhiều cửa hàng đang rao bán đại hạ giá để chuẩn bị trả mặt bằng. Ảnh: CẨM TÚ

Quan sát trên tầng lầu, chỉ trừ một số cửa hàng bán thức ăn nhỏ chưa thấy nhúc nhích, những cơ sở lớn như cửa hàng thức ăn nhanh KFC đã dọn gần xong. Các nhân viên văn phòng Công ty Eden cũng thu xếp, đóng gói gần hết đồ đạc. Tiếp chúng tôi, đại diện công ty này cho hay chiều 31-3, lãnh đạo công ty đã làm việc với UBND quận 1 về vấn đề giao trả mặt bằng.

Hy vọng cưỡng chế sẽ không nặng nề

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Vĩnh Tuyến cho hay Công ty Eden đã gửi quận văn bản cam kết sẽ bàn giao mặt bằng trước thời hạn cưỡng chế (ngày 2-4) nhưng đến hôm nay chưa thấy họ bàn giao mặt bằng nên quận vẫn tiếp tục kế hoạch cưỡng chế như đã thông báo. Ông Tuyến nhận xét đa số tiểu thương đều chấp hành chủ trương, chỉ có một số người do biết thông tin chậm nên có gây đôi chút khó khăn.

“Tiếng là cưỡng chế nhưng tôi nghĩ đến ngày 2-4, tình hình sẽ không đến nỗi căng thẳng. Quận sẽ cố hết sức để giúp đỡ, hỗ trợ bà con trong việc di dời. Tuy nhiên, quận vẫn chuẩn bị lực lượng cưỡng chế đầy đủ như quy định” - ông Tuyến nói.

Được biết, đến ngày 30-3, đã có chín đơn vị đang hoạt động tại khu tứ giác Eden bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, có hai đơn vị cam kết bàn giao mặt bằng trước ngày 31-3 là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và Công ty Fosco, còn ba đơn vị sẽ di dời vào ngày 5-4 là Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, Công ty Cổ phần Phát hành sách và đoàn Nghệ thuật múa rối. Riêng đoàn Nghệ thuật múa rối, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đề xuất ngay địa điểm di dời tạm, không được để đoàn ngưng hoạt động. Về lâu dài, TP giao sở này cùng với Ban chỉ đạo 09, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP đề xuất địa điểm phù hợp và ổn định cho đoàn.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm