Trung tâm báo chí TP.HCM chính thức hoạt động

Chiều 5-5, lãnh đạo TP.HCM đã cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM. Như vậy, sau hai năm chuẩn bị, Trung tâm báo chí TP.HCM chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ số 255 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1.
Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông và đông đảo lãnh đạo và các phóng viên báo chí.

Lãnh đạo TP.HCM cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại lễ khánh thành cũng đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - kiêm chức vụ Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM.

Trung tâm báo chí cũng chính thức ra mắt fanpage và trang thông tin điện tử ttbc-hcm.gov.vn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Trung tâm báo chí thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời nhanh nhất, chuẩn mực nhất câu hỏi của báo chí hàng ngày, không chờ đến người phát ngôn trả lời định kỳ hàng tháng.

Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông cũng yêu cầu các sở ngành quận huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, chung tay chia sẻ khó khăn với người làm báo.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục rà soát đẩy mạnh thực hiện quy hoạch báo chí, vừa quản lý tốt vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển, đồng thời tham mưu sửa đổi quy chế phát ngôn
Một điểm đáng chú ý mà ông Phong đưa ra là ông yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức với nhà báo khi thực thi nhiệm vụ. "Người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - ông Phong nói.
Từ đó, ông Nguyễn Thành Phong cam kết chính quyền TP.HCM sẽ đồng hành với các cơ quan báo chí, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính xác nhanh chóng, theo phương châm công khai minh bạch không giới hạn chủ đề, không có vùng cấm, các nhà báo có thể nêu bất kỳ vấn đề quan tâm với TP.
Ông Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian tới, TP sẽ tiếp tục có các buổi làm việc để trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí đúng với tinh thần TP đã cam kết. "Cùng với đó sẽ tổ chức công bố nhiều thông tin hơn nữa mà báo chí và dư luận quan tâm cũng như những kết luận Thanh tra chính thức cũng được công khai tại trung tâm báo chí" - ông Phong nói.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị cần phải tạo điều kiện, hỗ trợ hoạt động báo chí, đồng thời cũng phải tăng cường quản lý báo chí.
Ông cho rằng, việc xây dựng Trung tâm báo chí TP.HCM là bước tiến cần thiết cho báo chí TP và Việt Nam, là mô hình điểm, kinh nghiệm hay cho các địa phương.

Trung tâm báo chí TP.HCM chính thức hoạt động ảnh 3
Lãnh đạo TP.HCM ấn nút ra mắt trang fanpage Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trung tâm báo chí TP.HCM (trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM) được thành lập theo Quyết định của UBND TP.HCM ngày 18-3-2019. Kinh phí đầu tư xây dựng công trình này gần 35 tỷ đồng. Kinh phí hoạt động năm đầu tiên là 2 tỷ đồng.

Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí. Qua đó, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí của TP.HCM, Trung ương, các báo địa phương và đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn TP.
Trung tâm báo chí TP.HCM là đầu mối đề nghị lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm đến các cơ quan báo chí. Thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí.
Đây cũng là nơi tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm và các sự kiện. Hợp tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Hợp tác, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn nghiệp vụ truyền thông.
Trung tâm còn là nơi tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước. Hướng dẫn, hỗ trợ báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại thành phố theo đúng quy định của pháp luật. Cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng của Trung tâm báo chí TP.HCM đối với các đơn vị có nhu cầu.

Ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm báo chí giới thiệu cho lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo các cơ quan báo chí về Trung tâm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khi đi vào hoạt động, Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp của TP.HCM và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về các hoạt động của thành phố trên những lĩnh vực, đến các cơ quan báo chí.

Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đảng bộ và chính quyền TP.HCM giúp báo chí nhanh chóng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
Trung tâm báo chí TP.HCM được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để đáp ứng các yêu cầu cao nhất của việc tiếp nhận và truyền tải thông tin đến với báo giới trong nước và quốc tế. Trung tâm còn là không gian, môi trường thân thiện để cơ quan bái chí, phóng viên chia sẻ thông tin với lãnh đạo TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP tham quan các phòng chức năng trong Trung tâm báo chí. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong giai đoạn 1 (2019 - 2020), Trung tâm báo chí TP.HCM gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600m2 (800m2/sàn), được thiết lập gồm có: 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên

Ngoài ra, còn có các phòng dịch vụ phục vụ công tác tổ chức như: phòng phục vụ teabreak, phòng kho – thiết bị, phòng kỹ thuật… và khu quản lý hành chính với các phòng làm việc của nhân viên trung tâm. Tất cả các khu vực được thiết kế đẹp mắt, tiện dụng, luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh và vệ sinh thực phẩm.

Một trong những phòng họp báo của Trung tâm báo chí. Ảnh: HOÀNG GIANG

Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt để truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.

Trong tương lai không xa, Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm báo chí – truyền thông đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, tầm quốc gia và quốc tế.
Trung tâm báo chí hoạt động từ 8 đến 18 giờ các ngày trong tuần, trừ chủ nhật. Khi TP.HCM diễn ra các sự kiện lớn, trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm