Trung Quốc trúng thầu nhiều vì Việt Nam thực hiện tốt luật (?)

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương ngày 7-7, trả lời về lý do nhà thầu Trung Quốc trúng thầu tới khoảng 90% dự án nhiệt điện tại Việt Nam, ông Lê Tuấn Phong, phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, cho biết theo quy định trong đấu thầu quốc tế, nhà thầu chào giá thấp nhất sẽ trúng thầu.

Bên cạnh đó, nhà thầu Trung Quốc thu xếp được tài chính nên dễ dàng thắng thầu. Liên quan đến thực tế nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề, ông Phong cho rằng các cơ quan chức năng sẽ xem xét lại quy định để đấu thầu vẫn đảm bảo chất lượng.

 Trái vải giảm xuất sang Trung Quốc, nhưng tiêu thụ mạnh trong nước và xuất sang các thị trường khác - Ảnh: Q.Thế

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng lý do Trung Quốc trúng thầu vì các cơ quan nhà nước thực hiện... quá tốt Luật đấu thầu nhưng “cũng phải nghĩ đến cái gì ngoài luật”.

Trả lời tại sao Việt Nam có phương án tránh phụ thuộc nhưng sáu tháng đầu năm 2014 xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc giảm trong khi nhập khẩu lại tăng, ông Hải cho biết xuất khẩu giảm vì Việt Nam đã đa dạng hóa thị trường, như quả vải không chỉ xuất sang Trung Quốc mà tiêu thụ trong nước, xuất sang thị trường khác.

Còn nhập khẩu từ Trung Quốc tăng, ông Hải cho rằng do sản xuất có dấu hiệu phục hồi, nhưng thừa nhận chưa làm tốt việc đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, sản xuất trong nước chưa thay thế được nhiều mặt hàng nhập Trung Quốc...

Liên quan đến các khiếu nại về tiền điện tăng dù không tăng giá, ông Hải cho biết đã kiểm tra, kết quả cho thấy 72% số đó dùng trên 400 kWh/tháng, 28% dùng từ 101-400 kWh/tháng.

Có trường hợp dân khiếu nại do cán bộ ngành điện ghi sai, sẽ xử lý. Những trường hợp khác Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực nghiên cứu, điều tra, tổng hợp, báo cáo lại.

Theo C.V.KÌNH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy