Trung Quốc tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận qui mô lớn trên biển

Việc ban hành khu vực cấm để phục vụ các hoạt động tập trận đã ảnh hưởng tới lịch trình của nhiều chuyến bay dân dụng. Hàng trăm chuyến bay đã bị lỡ, Cục hàng không dân dụng nước này đã phải đưa ra cảnh báo “màu da cam” về mức độ lỡ các chuyến bay.

Ngày 26/7, Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo cho biết, quân đội nước này bắt đầu tiến hành tập trận bắn đạn thật ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, thời gian bắt đầu từ ngày 25/7- 1/8. Thông báo này cũng yêu cầu các loại tàu thuyền không được đi vào vùng biển có "hoạt động quân sự" trong thời gian nêu trên.

Trung Quốc tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận qui mô lớn trên biển ảnh 1Một cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc (Tân Hoa xã)

Cùng ngày, Cục Hải sự tỉnh Liêu Ninh cũng ra thông báo cho biết, quân đội Trung Quốc tiến hành “nhiệm vụ quân sự” tại khu vực eo biển Bột Hải và phía Bắc Hoàng Hải, thời gian kéo dài từ ngày 26/7-1/8.

Trước đó, ngày 25/7, Cục Hải sự Trung Quốc đã ra thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành “huấn luyện sử dụng vũ khí trên thực địa” tại khu vực biển Hoa Đông, bắt đầu từ ngày 29/7- 2/8, đồng thời yêu cầu tàu thuyền không được đi vào khu vực cấm và tuân theo sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng trên biển.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận tại 4 vùng biển với quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Ngay sau khi thông báo vùng cấm được đưa ra, hàng loạt chuyến bay dân dụng ở Trung Quốc đã bị huỷ chuyến hoặc phải thay đổi lịch trình bay.

Ngày 27/7, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã ra cảnh báo “màu cam” về mức độ lỡ chuyến bay, trong đó xác định thời gian cao điểm lỡ chuyến bay là từ 9-11h ngày 27/7.

Ngày 28/7, sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh đã có khoảng 300 chuyến bay phải thay đổi lịch trình, tại Thượng Hải, nhiều tuyến bay đi Hạ Môn, Phúc Châu, Đài Loan cũng đã bị lỡ chuyến hoặc phải điều chỉnh thời gian bay.

Sau việc hàng loạt chuyến bay dân dụng phải điều chỉnh lịch trình, ngày 27/7, Cục thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã chính thức xác nhận việc tiến hành các cuộc tập trận nêu trên có ảnh hưởng tới lịch trình các chuyến bay dân dụng.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định các hoạt động tập trận nêu  trên chỉ “ảnh hưởng có giới hạn” tới hoạt động của các chuyến bay dân dụng, những hoạt động quân sự này hoàn toàn nằm trong kế hoạch định kỳ nhằm kiểm tra và nâng cao năng lực tác chiến của quân đội Trung Quốc”, đồng thời bày tỏ mong muốn “nhận được sự thông cảm và phối hợp” của hành khách./.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm